Bộ Công thương tổ chức họp bàn về công tác tiêu thụ sản phẩm xơ sợi poloyester của Công ty cổ phần PVTEX
 

(PVTEX) Ngày 7/8/2014, tại Bộ Công thương, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã chủ trì cuộc họp bàn về công tác tiêu thụ sản phẩm xơ sợi polyester của Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX).

Tham dự cuộc họp có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, Tổng Cục năng lượng cùng các Cục, Vụ thuộc Bộ Công thương; Về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có sự hiện diện của Ông Nguyễn Sinh Khang - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn cùng lãnh đạo Ban Thương mại thị trường; Về phía Tập đoàn Dệt may Việt Nam có sự hiện diện của Ông Trần Quang Nghị - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn, Ông Hoàng Vệ Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn cùng lãnh đạo các ban chức năng Tập đoàn.Tham dự cuộc họp còn có sự hiện diện của Ông Nguyễn Văn Tuấn và Ông Nguyễn Sơn là các Phó Chủ tịch của Hiệp hội bông sợi Việt Nam.

Tham dự với tư cách là các bên có liên quan gồm 16 Tổng Công ty/Công ty dệt sợi là đơn vị thành viên của Vinatex và doanh nghiệp TNHH quy mô lớn cùng chủ thể là Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX).
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đã phát biểu: “…Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ là nhà máy có quy mô và suất đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến cùng với hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đạiđã sản xuất ra sản phẩm xơ sợi nội địa chất lượng cao. Đây là chủ trương lớn của Chính phủ nhằm thực hiện chiến lược nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm ngành dệt may Việt Nam…Thực hiện chính sách ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau trong các Tập đoàn/Tổng Công ty thuộc Bộ Công thương, hôm nay chúng ta có mặt tại đây chính là để thiết thực hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động…”

 

Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa phát biểu chỉ đạo cuộc họp
Tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Nguyễn Sinh Khang đã tóm tắt quá trình triển khai dự án, những thuận lợi và khó khăn ban đầu của một dự án lớn. Ông nhấn mạnh: “…Hơn lúc nào hết, PVTEX rất cần sự quan tâm của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Hiệp hội dệt may và các đơn vị thành viên trong việc xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Tập đoàn Dầu khí cam kết sẽ hỗ trợ tối đa mọi nguồn lực cho PVTEX để PVTEX có thể ổn định sản xuất kinh doanh và sẽ luôn chỉ đạo sâu sát để từng bước PVTEX vượt qua các khó khăn, tháo gỡ vướng mắc để phát triển..”.
 
Phó Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Sinh Khang phát biểu
Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Giám đốc PVTEX Phạm Anh Tuấn đã bày tỏ: “… Hiện nay nhà máy sơ sợi Đình Vũ đang vận hành 50% với sản lượng 250 tấn/ngày tương đương 7200-7500 tấn/tháng. Thời gian trước đây, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nên chất lượng sản phẩm trong đợt chạy thử chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, kỹ năng bán hàng - chăm sóc khách hàng còn chưa được đầy đủ do kỹ năng còn yếu của bộ phận bán hàng. Tuy nhiên, cho đến nay sau khi tiến hành tái cấu trúc, PVTEX đã có sự thay đổi rất lớn về phương thức sản xuất cũng như phương thức bán hàng. Chất lượng sản phẩm PVTEX ngày càng ổn định luôn giữ ở mức trên 90% loại A theo tính chất cơ lý của bộ tiêu chuẩn cơ sở. Bên cạnh đó, PVTEX cũng đã chủ động quan hệ, liên hệ các doanh nghiệp dệt - sợi đưa sản phẩm PVTEX vào chạy thử, chuyển mẫu sản phẩm đến Viện Dệt may Việt Nam để kiểm định, đánh giá chất lượng,…Vì vậy, trên cơ sở cầu thị nhất, PVTEX mong muốn được các doanh nghiệp của Vinatex và Hiệp hội dệt may chung vai, góp sức để quan tâm mua hàng của PVTEX, nhất là trong giai đoạn đầu tiếp cận thị trường”.
 
Tổng Giám đốc PVTEX Phạm Anh Tuấn trình bày một số kiến nghị, đề xuất tại cuộc họp
Phát biểu khách quan về chất lượng xơ sợi PVTEX, đại diện Viện Dệt may Việt Nambáo cáo Bộ Công thương: “… Sau khi đem mẫu đi chạy thử tại nhiều đơn vị kéo sợi hàng đầu Việt Nam, kết quả đều khẳng định: sản phẩm xơ sợi của PVTEX hiện nay đã tốt hơn trước nhiều và có chất lượng tương đương sản phẩm cùng loại nhập từ Thái Lan, Trung Quốc. Thậm chí, một số chỉ tiêu về đặc tính của xơ còn vượt trội, năng suất vận hành cao hơn so với xơ ngoại…”.
 
Chủ tịch HĐTV Vinatex Trần Quang Nghị kêu gọi các đơn vị trong ngành tích cực tiêu thụ sản phẩm xơ sợi PVTEX hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”
Tại cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dệt may Việt Nam Trần Quang Nghị thẳng thắn: “…PVTEX là sản phẩm của sự hợp tác toàn diện giữa Petrovietnam và Vinatex trên sơ sở nguyện vọng nội địa hóa sản phẩm của ngành dệt may Việt Nam. Trên thực tế, Petrovietnam với tư cách doanh nghiệp đầu tầu có trách nhiệm hỗ trợ các doanh nghiệp khác, các địa phương cùng phát triển. Dự án PVTEX là phương án hỗ trợ cụ thể cho ngành Dệt may Việt Nam để chủ động nguyên liệu đầu vào, tránh thất thoát ngoại tệ, đảm bảo tính tại chỗ cho nguồn nguyên liệu…”. Ông yêu cầu các đơn vị trong Vinatex quan tâm hỗ trợ dùng sản phẩm của PVTEX nhất là trong giai đoạn ban đầu. Ông cũng đề nghị Hiệp hội Dệt may Việt Nam phổ biến đến các đơn vị thành viên tham gia ủng hộ, tương trợ PVTEX trong việc tiêu thụ sản phẩm. Với tình cảm chân thành, ông quyết liệt: “… Với việc dầu khí vì dệt may thì dệt may cũng phải vì dầu khí. PVTEX là doanh nghiệp của Dầu khí đầu tư sản xuất để phục vụ cho ngành dệt may, cùng với việc thiết thực hưởng ứng người Việt dùng hàng Việt, chúng ta không thể đứng ngoài hoặc vô cảm trước khó khăn của PVTEX được. Cho dù có khuyến mãi, giảm giá hay không, tôi cũng vẫn sẽ yêu các đơn vị thành viên toàn tâm toàn lực sử dụng sơ sợi Đình Vũ, nếu bị ảnh hưởng đến doanh thu, tôi sẽ giảm chỉ tiêu hàng năm cho các đơn vị để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho PVTEX…”
 
Cùng chung quan điểm với Chủ tịch Vinatex Trần Quang Nghị, đại diện các doanh nghiệp dệt sợi đánh giá cao tính cầu thị, đổi mới của Ban Lãnh đạo PVTEX và cam kết sẽ đồng hành cùng PVTEX, hỗ trợ PVTEX tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Trong giai đoạn tới PVTEX cần tiếp tục ổn định chất lượng, nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất là công đoạn hậu bán hàng.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa chỉ đạo: các bên liên quan cần làm việc thật cụ thể với nhau về giá, phương thức bán dưới sự tham gia của Vụ thị trường trong nước sao cho việc hợp tác sẽ trở nên hiệu quả. Kết quả của việc hợp tác này sẽ được đưa vào báo cáo kết quả 2 năm thực hiện cam kết các doanh nghiệp sử dụng hàng hóa của nhau của Bộ Công thương.

Cuộc họp diễn ra và kết thúc trong ngày.
                                                                                           Tin bài & ảnh: Trịnh Việt.
Tin khác