PVTEX tái khởi động nhà máy Polyester Dầu khí
 
Chung sức, đồng lòng - Kỳ vọng tương lai.
Những ngày đầu tháng 5 xuống thăm Nhà máy xơ sợi polyester Dầu khí, chúng tôi đã nghe thấy tiếng động cơ của các thiết bị sản xuất hiện đại đang được vận hành trở lại, cùng những ánh mắt tràn đầy hy vọng của đội ngũ kỹ sư, CBCNV Nhà máy đang tích cực làm việc.
Những tín hiệu vui
Trải qua bao khó khăn trong suốt khoảng thời gian dài phải dừng máy, ngày 9/4/2018, những cuộn sợi đầu tiên đã được đưa vào kéo thử trong 3 dây chuyền. Đây là một sự kiện nhỏ nhưng là mốc đáng nhớ của toàn bộ CBCNV Nhà máy Xơ sợi polyester Đình Vũ. Đặc biệt hôm đó có sự tham gia tích cực của chuyên gia do nhà cung cấp bản quyền thiết bị Bamag (CHLB Đức - nhà cung cấp bản quyền công nghệ và thiết bị) cử sang hỗ trợ PVTEX.Sản phẩm sợi DTY của Nhà máy đã và đang được tinh chỉnh sao cho phù hợp với thị trường và các yêu cầu về tính cơ lý như: độ mảnh, độ giãn, cường lực của khách hàng Việt Nam.
Chuyên gia do nhà cung cấp bản quyền thiết bị Bamag (CHLB Đức - nhà cung cấp  bản quyền công nghệ và thiết bị) hỗ trợ kỹ sư, công nhân kỹ thuật của PVTEX tại
Nhà máy Xơ sợi Polyester Dầu khí.
Là công nhân vận hành đứng máy DTY, anh Nguyễn Văn Nam là một trong những người trực tiếp vận hành máy trong buổi chạy thử vẫn còn xúc động khi nhớ lại: “Dù lúc đó là vận hành thử để test nhưng bản thân tôi cũng như những anh em khác vui lắm. Chúng tôi rất mong sớm đến ngày được chạy lại thực sự”.
Đúng như mong đợi, ngày 20/04/2018, PVTEX đã tiến hành khởi động, đi vào vận hành chính thức phân xưởng kéo sợi của Nhà máyCác khâu, bộ phận được vận hành thuận lợi và suôn sẻ, mọi thông số đều khả quan. Theo Phó Tổng giám đốc phụ trách sản xuất Phạm Khắc Toàn: “Kết quả vận hành ban đầu, các dây chuyền, thiết bị hoạt động ổn định, hiệu suất máy cao đạt trên 99% và cho ra sản phẩm chất lượng tốt, đồng đều đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Niềm vui được tiếp nối, ngày 27/04/2018 Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí đã tiến hành lễ ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về Hợp tác SXKD với liên danh Tập đoàn An Phát và các đối tác nước ngoài. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa đối với PVTEX, là bước tiến quan trọng đi đến hợp tác sản xuất kinh doanh Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ sau một thời gian dài tìm kiếm đối tácChủ tịch Tập đoàn An Phát ông Phạm Ánh Dương cho biết sẽ cùng các đối tác trong liên danh là các tập đoàn giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh xơ sợi nhanh chóng cùng PVTEX đàm phán,thống nhất các điều khoản để tiến tới ký kết hợp đồng và sớm khởi động lạiNhà máy Xơ sợi polyester Đình Vũ.
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVTEX ký thỏa thuận khung tiêu thụ sản phẩm sợi DTY với Công ty CP Thương mại Dệt may Tín Thành và Công ty TNHH Vân Nam.
Không chỉ vậy, để đảm bảo tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho các phân xưởng kéo sợi, cùng ngày 27/04/2018 PVTEX đã ký Thỏa thuận khung tiêu thụ sản phẩm sợi DTY với hai Công ty tiêu thụ sản phẩm DTY chính là Công ty CP Thương mại Dệt may Tín Thành và Công ty TNHH Vân Nam. Ngoài ra, có một số khách hàng lớn khác cũng đã quan tâm và đặt hàng, đảm bảo sản phẩm sản xuất ra sẽ được tiêu thụ hết.
Tin tưởng, đồng lòng
Đi một vòng thăm Nhà máy, điểm chung nhất bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận được đó là tinh thần phấn trấn, hăng say làm việc bao trùm các phòng, bộ phận. Trò chuyện với họ, chúng tôi càng tin hơn sức mạnh của lòng tin, sự gắn bó, tình yêu nghề, trong gian khó vẫn sát cánh, đồng lòng.
Gương mặt hân hoan, tràn đầy hy vọng của một nữ công nhân Nhà máy
Xơ sợi polyester Dầu khí.
Anh Nguyễn Văn Nam – công nhân vận hành đứng máy DTY tâm sự tiếp: “Tôi đã gắn bó với Nhà máy, với PVTEX từ tháng 1/2012. Vì Công ty quá khó khăn nên tháng 6/2017 đã quyết định tạm hoãn hợp đồng lao động của tôi. Để chăm lo cuộc sống gia đình, tôi phải tìm công việc khác. May mắn tôi đã xin được vào làm tại một công ty cũng trong KCN Đình Vũ với mức thu nhập khá cao. Tháng 3 vừa rồi, tôi được PVTEX gọi lại làm việc. Vẫn mức lương cũ và thấp hơn so với công ty mới nhưng vì yêu nghề và tin tưởng vào tâm huyết của người lãnh đạo đứng đầu Công ty nên tôi đã quyết định trở về nơi mình đã gắn bó suốt 5 năm qua”.
Và đối với Kỹ sư vận hành Hoàng Thị Hồng Huế (Bộ phận KCS, Phòng Quản lý chất lượng) đã có hơn 8 năm cùng PVTEX trải qua những thăng trầm thì Công ty không chỉ là nơi làm việc mà đã cho chị tình cảm đặc biệt. Chị cho biết: “Tôi làm việc tại công ty từ thời gian đầu Nhà máy vận hành khi vừa tốt nghiệp đại học cho đến nay nên có tình cảm gắn bó đặc biệt. Tôi rất vui mừng khi Nhà máy chạy lại mặc dù khởi đầu chỉ là chạy ba dây chuyền DTY. Bản thân tôi cũng như những CBCNV khác hy vọng Công ty sẽ dần nâng tối đa số dây truyền DTY và tiến tới chạy lại toàn bộ Nhà máy. Chúng tôi đã và đangnỗ lực làm việc hết mình để cùng đóng góp vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm”.
Là một người có năng lực, trong thời điểm khó khăn nhất của Công ty, Phó quản đốc xưởng Filament Vũ Văn Nam đã có những lời mời về làm cho các công ty khác với mức lương hấp dẫn nhưng anh đều từ chối và quyết định tiếp tục cống hiến tại PVTEX. Vì với anh, 8 năm làm việc tại Nhà máy Xơ sợi polyester Dầu khí anh được làm công việc yêu thích, đúng ngành nghề và hiện tại nó đã trở thành đam mê của anh. Anh chi sẻ: “Tôi luôn theo dõi mọi thông tin liên quan đến Công ty và có những phân tích của riêng mình. PVTEX đang có những tín hiệu vui cả về thị trường, chất lượng sản phẩm và bộ máy tổ chức của Công ty. Đó là một trong những lý do Nhà máy hoàn toàn có cơ hội tái khởi động và là cơ sở để tôi quyết định ở lại cùng các CBCNV Công ty chung sức, góp phần đưa PVTEX vượt khó khăn, đi vào SXKD ổn định”.
Còn nhớ cuối tháng 9/2015, Công ty gặp khó khăn rất lớn về thị trường và tài chính, giá bán sản phẩm không theo kịp giá thành sản xuất. Không thể làm khác, PVTEX phải tạm dừng hoạt động Nhà máy. Theo đó, nhiều kỹ sư, công nhân của Nhà máy phải tạm hoãn hoặc buộc phải xin chấm dứt hợp đồng lao động để tìm những công việc khác. Nguồn nhân lực còn lại không nhiều nhưng với tinh thần đoàn kết, nghị lực của Người Dầu khí, Ban lãnh đạo Công ty cùng tập thể CBCNV vẫn không ngừng nỗ lực, quyết tâm vượt khó và nuôi hy vọng Nhà máy sẽ được vận hành trở lại. Và hôm nay, niềm hy vọng đó đang dần được hiện thực hóa.
Nhóm QC của Xưởng Filament kiểm tra và đóng gói những lô hàng đầu tiên
sau tái khởi động máy.
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVTEX Đào Văn Ngọc thông tin: “Ban lãnh đạo Công ty đã và đang nỗ lực hết mình, đoàn kết tìm mọi giải pháp tốt nhất, khả thi nhất để vực dậy PVTEX, đưa Nhà máy Xơ sợi polyester Đình Vũ sớm vận hành ổn định và phát triển, tạo việc làm và mang lại cuộc sống ấm no cho các CBCNV Công ty.Dự kiến trong quý II năm 2018, PVTEX sẽ ký Hợp đồng hợp tác sản xuất kinh doanh với Liên danh giữa Tập đoàn An Phát và các đối tác, quý IV/2018 toàn bộ Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Dầu khí sẽ đi vào vận hành thương mại trở lại.
Con đường phía trước vẫn còn nhiều chông gai, thử thách nhưng với quyết tâm, sự chung sức đồng lòng của tập thể CBCNV từ Ban lãnh đạo đến các phòng, bộ phận, chúng tôi tin trong tương lai gần “con thuyền PVTEX” sẽ vượt qua mọi sóng gió và cập bến bờ thành công!
Trần Miền
Tin khác