Trung tâm Bảo dưỡng và Dịch vụ kỹ thuật của VNPOLY ngày một trưởng thành

Xuất phát điểm từ Phòng Bảo dưỡng, tháng 10/2020 Chi nhánh Công ty Cổ phần hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPOLY) – Trung tâm Bảo dưỡng và Dịch vụ kỹ thuật (MTSC) chính thức được thành lập và ngày một trưởng thành hơn. Hiện nay, MTSC không chỉ thực hiện tốt các công việc đảm bảo cho hệ thống, thiết bị trong Nhà máy hoạt động liên tục, an toàn và ổn định mà còn cung cấp các dịch vụ kỹ thuật được khách hàng đánh giá cao về chất lượng cũng như tiến độ thực hiện.

Đảm bảo hệ thống máy móc trong Nhà máy hoạt động an toàn, hiệu quả

Nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng là ấn tượng của bất kỳ ai khi đến với MTSC. Và khi quan sát những kỹ sư, công nhân của MTSC trong công việc, mọi người đều có thể cảm nhận được sự tận tâm, tỉ mỉ và trách nhiệm của từng người. Không phân biệt việc lớn hay nhỏ, họ đều hết lòng và cẩn trọng. Đây chính là một trong những lý do quan trọng để VNPOLY duy trì, bảo quản và bảo dưỡng tốt các trang thiết bị máy móc của Nhà máy trong suốt quá trình tạm dừng sản xuất cho đến khi vận hành trở lại. Hiện tại, 19 dây chuyền sản xuất sợi DTY của VNPOLY được cung cấp lượng khí đảm bảo chất lượng để vận hành ổn định.

Anh Bùi Văn Nam – Kỹ sư cơ khí của MTSC chia sẻ: “Đội ngũ kỹ sư, công nhân của MTSC luôn làm việc với phương châm: Chăm sóc thiết bị máy móc như chăm sóc chính con cái mình. Vì vậy, dù là thiết bị đang hoạt động hay máy móc đang tạm dừng thì cũng đều được chúng tôi chăm sóc, bảo dưỡng, bảo quản tỉ mỉ, cận thận. Anh em chúng tôi không ngừng trau dồi kiến thức, thường xuyên cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, tự tổ chức các buổi đào tạo nội bộ để nâng cao tay nghề. Nhờ vậy, bản thân tôi cũng ngày càng trưởng thành và tự tin hơn trong công việc”.

Công nhân điện của MTSC đấu nối nguồn cho máy nén khí phục vụ việc sản xuất sợi DTY

VNPOLY cùng đối tác đang từng bước nâng dần công suất sản xuất sợi DTY cho đến khi vận hành lại toàn bộ các dây chuyền sản xuất sợi DTY. Thực hiện nhiệm vụ, MTSC luôn đi trước một bước để đảm bảo điều kiện về máy móc, thiết bị cho việc nâng công suất. Điển hình, các kỹ sư, công nhân của MTSC đã thiết kế, xây dựng phương án và thi công lắp đặt các tổ máy nén khí công suất 200 – 220Kw với tổng lưu lượng khí đạt 12.000 m3/h để vận hành các dây chuyền sản xuất sợi DTY luôn đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ và ổn định. Việc đảm bảo chất lượng khí đã góp phần cùng các điều kiện cần và đủ khác để VNPOLY cùng đối tác sản suất ra những tấn sợi chất lượng đáp ứng nhu cầu của khách hàng thuộc phân khúc cao.

Đặc biệt, cùng sự hỗ trợ của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, cuối tháng 3/2021, MTSC hoàn thành bảo dưỡng hệ thống máy nén khí ly tâm (máy nén khí thấp áp) của Nhà máy – thiết bị quan trọng không thể thiếu trong sản xuất sợi của VNPOLY. Được biết đây là hệ thống máy nén khí vận hành bằng động cơ điện có tốc độ cao (hơn 20.000 vòng/phút) với thiết kế phức tạp, đòi hỏi chuyên môn bảo dưỡng phải chính xác và có kỹ thuật cao. Việc bảo dưỡng máy nén khi li tâm này thành công sẽ góp phần cung cấp đủ lượng khí để Nhà máy sản xuất sợi polyester Đình Vũ tiếp tục nâng công suất sản xuất sợi DTY lên 21 dây chuyền vào tháng 4/2021.

Được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao

Ngoài thực hiện chức năng xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, gia công chế tạo… máy móc thiết bị trong Nhà máy sản xuất sợi polyester Đình Vũ, đảm bảo các hệ thống, dây chuyền trong Nhà máy hoạt động liên tục, an toàn và ổn định, MTSC còn cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, lắp đặt, cải tạo, sửa chữa các công trình, máy móc, thiết bị… cho các đơn vị khác khi có nhu cầu.

Thời gian qua, MTSC đã, đang thực hiện một số gói dịch vụ cho các đơn vị trong ngành Dầu khí như: Gói dịch vụ hỗ trợ bảo dưỡng Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đợt bảo dưỡng tổng thể tháng 10-11/2019; Gói dịch vụ bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thiết bị cơ khí tĩnh và đường ống trong 3 năm (từ năm 2019 đến năm 2022) tại Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn; Gói dịch vụ bảo dưỡng cụm thiết bị trao đổi nhiệt tại Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn đợt bảo dưỡng tổng thể tháng 8-9/2020. Các gói dịch vụ này đều có những phản hồi tích cực từ khách hàng.

Ông Nguyễn Quang Tùng – Giám đốc MTSC cho biết: “Trong lần bảo dưỡng tổng thể lần 4 Nhà máy lọc dầu Bình Sơn, MTSC là đơn vị đã cung cấp dịch vụ giám sát cùng dịch vụ nhân lực kỹ thuật và đã được nhà thầu HTN đánh giá đạt yêu cầu về tiến độ, chất lượng cũng như đảm bảo an toàn làm việc trong môi trường được kiểm soát nghiêm ngặt của Nhà máy lọc dầu”.

Các kỹ sư, công nhân của MTSC thi công lắp hệ thống bơm dầu cho Công ty TNHH Đông Nam Petro Vina.

Ngoài ra, từ khi chính thức thành lập Trung tâm đến nay, MTSC cũng đã thực hiện một số gói dịch vụ khác cho các doanh nghiệp ngoài ngành và được các đơn vị tin tưởng, hứa hẹn sẽ ký tiếp các hợp đồng trong tương lai. Điển hình, đầu năm 2021, MTSC đã thực hiện hợp đồng thiết kế, xây dựng phương án và thi công lắp trạm cấp nhiên liệu cho Công ty TNHH Đông Nam Petro Vina. Sau khi công việc hoàn thành, Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Đông Nam Petro Vina đánh giá cao về chất lượng và tiến độ thực hiện nên đã tiếp tục ký kết thêm hợp đồng thực hiện gói công việc: Cải hoán hệ thống đóng gói sản phẩm sang tự động hóa và năng suất đã được nâng lên gấp 4 lần.

Từ cuối năm 2020, MTSC bắt đầu thực hiện gói công việc lắp đặt các lò nung công nghiệp cho Công ty TNHH Vật liệu Nam châm Shin – Etsu Việt Nam. Thời gian hợp đồng cung cấp dịch vụ quy định cho cả một năm 2021. MTSC đã và đang thực hiện rất tốt và nhận được sự hài lòng khách hàng.

Ông Nguyễn Quang Tùng chia sẻ thêm: “Sự tin tưởng và hợp tác của các khách hàng trong thời gian qua đã động viên chúng tôi rất nhiều. Trong suốt quá trình làm việc, với tinh thần cầu tiến và niềm vui khi được phục vụ khách hàng, toàn bộ nhân sự của MTSC không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, kỹ thuật để nâng cao tay nghề. MTSC mong muốn được thực hiện nhiều hơn nữa các gói dịch vụ bảo dưỡng, kỹ thuật cho các đơn vị trong và ngoài ngành. Đặc biệt là những doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp Đình Vũ”.

Thực tế, các kỹ sư, công nhân của MTSC đã trưởng thành hơn và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Sự ủng hộ của các đơn vị có ý nghĩa rất lớn đối với MTSC nói riêng và VNPOLY nói chung trong giai đoạn khó khăn như hiện nay./.

Trần Miền

Tin khác