Văn hóa là kim chỉ nam trong mọi hoạt động

Những bước tiến rõ nét của Tái tạo văn hóa Petrovietnam

Bài 1: Văn hóa là kim chỉ nam trong mọi hoạt động

Dân gian có câu “gió tầng nào sẽ gặp mây tầng đó”, nghĩa là khi bạn tu dưỡng đủ xuất sắc sẽ có rất nhiều người xuất sắc đến với bạn. Dường như câu nói này đang được hiện thực hóa trong quá trình triển khai tái tạo văn hóa tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam khi văn hóa trong nội bộ Tập đoàn trở thành một trung tâm, khởi đầu của mọi công tác, cách hành xử với khách hàng, đối tác, bạn bè đồng nghiệp…

Năm 2023, là năm tiếp tục có nhiều khó khăn hơn thuận lợi bởi các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Trong bối cảnh đó, để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn đã ban hành hệ thống văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị kiên trì thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả”. Xác định văn hóa đi trước, định hướng, tạo đà cho tái tạo kinh doanh, cùng với “quản trị biến động” là đôi “đòn bẩy” mạnh mẽ cho quản trị doanh nghiệp, không ngừng hun đúc giá trị “khát vọng” trong văn hóa Petrovietnam, đẩy mạnh công tác truyền thông, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong toàn Tập đoàn.


Văn hóa Petrovietnam lan tỏa quyết tâm cống hiến của người lao động trên các công trình, dự án Dầu khí

Công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) ngày càng thực chất, việc duy trì, phát huy và làm mới các giá trị văn hóa, hình thành các giá trị văn hóa mới thích nghi, phù hợp trước những tác động từ nội tại và ảnh hưởng của môi trường bên ngoài ngày càng cấp thiết; nhiều vấn đề tiếp tục hoàn thiện để xây dựng văn hóa Petrovietnam ngày một hiệu quả.

Các đơn vị đã bám sát chỉ đạo của Tập đoàn, có 23/32 đơn vị căn cứ kế hoạch của Tập đoàn năm 2023 ban hành kế hoạch thực hiện tại đơn vị (tăng 7 đơn vị so với năm 2022); ban hành văn bản cụ thể hóa các Nghị quyết, Kết luận của Đảng ủy và Thông báo kết luận của Tổng Giám đốc Tập đoàn (tăng 14 đơn vị so với năm 2022).

Để giúp công tác triển khai được bài bản nghiêm túc, đã có 25/32 đơn vị ban hành văn bản kiện toàn/thành lập Ban Chỉ đạo/Ban triển khai, Tổ giúp việc triển khai xây dựng VHDN (tăng 7 đơn vị so với năm 2022); đặc biệt đối với các đơn vị, người đứng đầu (Chủ tịch/Tổng Giám đốc/Giám đốc/Viện trưởng/Hiệu trưởng) làm trưởng ban chỉ đạo/trưởng ban triển khai tiếp tục cho kết quả chuyển biến rõ nét. Điều này khẳng định mô hình thành lập Ban chỉ đạo theo chỉ đạo của Tập đoàn đã và đang phát huy kết quả rất tích cực.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Tập đoàn đã làm việc với từng đơn vị, từng khối để xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, triển các giải pháp quản trị, giải pháp kỹ thuật, gia tăng sản xuất, đẩy mạnh kinh doanh, hạn chế tác động từ các yếu tố bất lợi. Đặc biệt, toàn Tập đoàn đã quán triệt nhận thức tái tạo văn hóa đi trước, tạo đà cho tái tạo kinh doanh.

Minh chứng cụ thể cho kết quả thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả” là việc thông suốt chỉ đạo từ các cấp lãnh đạo đến toàn thể CBNV Tập đoàn, với tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động Dầu khí, Đảng ủy, Hội đồng Thành viên đã thống nhất phát huy hiệu quả, kịp thời kinh nghiệm trong công tác quản trị biến động của Ban điều hành Tập đoàn, đồng bộ thệ thống, đồng hành liên tục, nắm bắt vận hội mới, tạo dựng được nguồn lực, nền tảng vững chắc, giúp Petrovietnam hoàn thành vượt kế hoạch năm 2023 Chính phủ giao từ 2 – 33%.

Tại các đơn vị, việc thực hiện phương châm hành động và lượng hoá trong công tác quản trị, điều hành, kết hợp với Hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP), thực thi văn hóa phối hợp, văn hóa làm việc trên nền tảng công nghệ, văn hóa đào tạo, tự cập nhật kiến thức, thúc đẩy giá trị “khát vọng”. Lãnh đạo các đơn vị đã động viên, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể xuất sắc, gương mẫu trong thực thi văn hóa doanh nghiệp, tạo nên nhiều chuyển biến rõ nét trong khơi dậy các truyền thống văn hóa tốt đẹp tại các đơn vị.

Việc triển khai thực hành 5S đã áp dụng đồng bộ tại tất cả các đơn vị, công tác chỉnh trang, sắp xếp không gian làm việc đã làm thay đổi rõ nét cảnh quan, môi trường, tạo sự đồng bộ, chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại, khoa học, an toàn tại công sở, nhà máy, công trường, giàn khoan,... Các phong trào thi đua tiêu biểu như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến, tối ưu hoá sản xuất”, “trồng và chăm sóc cây xanh”,“Trạm vận hành - Nơi làm việc Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”, “Không gian sáng tạo 5S-7H”; “Ngày hội 5S”, “Góc làm việc Xanh – Sạch – Đẹp”, “Không gian xanh trên các công trình biển”,... tiếp tục được nhân rộng.

Các cuộc kiểm tra, đánh giá thực hành 5S đã được thực hiện nghiêm túc; coi việc thực hành 5S là công việc duy trì hằng ngày giúp tối ưu hóa diện tích sử dụng, tiết giảm chi phí, tạo không gian làm việc chuyên nghiệp, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mang lại cảm giác gần gũi nhất là trên các giàn khoan, tàu thuyền, nhà máy... có 10 đơn vị tiếp tục duy trì tốt việc thực hiện 5S; 09 đơn vị thay đổi rõ nét trong thực hành 5S. Hơn thế nữa, một số công ty con của các đơn vị cũng duy trì, triển khai tốt việc thực hành 5S tại các cửa hàng, nhà máy, trên các tàu và giàn khoan.

Trong năm 2023, Tập đoàn đã tổ chức 02 hội nghị toàn ngành (gồm: Hội nghị Tập huấn công tác truyền thông, văn hóa doanh nghiệp và an sinh xã hội (TT, VHDN & ASXH) tại Thái Bình với sự tham dự của 200 đại biểu và Hội nghị tọa đàm “Văn hóa doanh nghiệp và hiệu quả quản trị” với sự tham gia của hơn 500 cán bộ tại các điểm cầu) để triển khai, thông tin các kiến thức cập nhật trong lĩnh vực TT, VHDN & ASXH, đồng thời hướng dẫn, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường tính liên kết giữa các bộ phận và cung cấp phương pháp, định hướng cho lãnh đạo các đơn vị và đội ngũ làm công tác VHDN trong toàn Tập đoàn.

Ngoài ra, Tập đoàn tiếp tục quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ đơn vị gặp khó khăn kịp thời triển khai công tác đào tạo (gồm DQS, PETROCONs, VNPoly, PVE, PVMR); PVU đã chủ động tham gia hỗ trợ VSP, PVCFC, PVEP trong công tác đào tạo VHDN. Tại một số đơn vị tiếp tục duy trì không gian đọc sách, văn hóa học tập thúc đẩy sáng tạo, tinh thần tự học, tự đào tạo; xây dựng các khóa đào tạo nội bộ do lãnh đạo, quản lý cấp trung tham gia hướng dẫn. Kết quả, đã có 123 khóa đào tạo chuyên sâu về VHDN được tổ chức cho 12.202 cán bộ, nhân viên, NLĐ tại các đơn vị trong toàn Tập đoàn.

Công tác tuyên truyền được quan tâm đẩy mạnh, đặc biệt là việc gắn truyền thông nội bộ với xây dựng VHDN, làm tốt công tác tư tưởng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, người lao động, truyền tải thông điệp về các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội và Chiến lược phát triển của Tập đoàn, giúp phát huy tối đa sức mạnh của hệ thống chính trị toàn Tập đoàn.

Tập đoàn đã ra mắt 04 ấn phẩm (Nhật ký Ceo mettings’, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chuyển đổi số, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chuyển dịch Năng lượng, Sổ tay công tác truyền thông, văn hóa doanh nghiệp và an sinh xã hội), thực hiện các phóng sự phản ảnh kết quả xây dựng VHDN trên các kênh truyền hình, tổ chức đăng tải 6.936 lượt tin, bài tích cực trên các cơ quan báo chí trong nước, 1.629 tin bài trên website Tập đoàn, khai thác hiệu quả các ứng dụng trên mạng xã hội, kịp thời cổ vũ các tập thể, cá nhân triển khai tốt, khích lệ người lao động toàn Tập đoàn tham gia xây dựng VHDN, điều đó đã giúp nâng cao nhận thức, ý thức trong việc thực hiện các giá trị của văn hóa Petrovietnam.

Công tác tuyên truyền còn được thể hiện thông qua tính đồng bộ trong toàn hệ thống; hoạt động truyền thông và tái tạo văn hóa Petrovietnam được lồng ghép gắn với dịp kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống, các sự kiện của đơn vị, của các tổ chức đoàn thể: như Tuần Lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIV, kỷ niệm 48 năm Ngày thành lập Tập đoàn (3/9/1975 - 3/9/2023), 5 năm thành lập UBQLV Nhà nước tại doanh nghiệp, Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Ngày Pháp luật Việt Nam; 15 năm thành lập Đảng bộ Tập đoàn (15/12/2008-15/12/2023); Hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024… đã cung cấp nhiều thông tin tích cực về các mặt hoạt động không chỉ tại đơn vị mà còn của cả ngành Dầu khí.

Nổi bật trong công tác tuyên truyền về VHDN trong năm qua, là việc Tập đoàn phát động, tổ chức thành công 2 cuộc thi “Tôi yêu Petrovietnam” và “Petrovietnam trong tôi”. Trong đó cuộc thi “Tôi yêu Petrovietnam” lần đầu đạt kỷ lục số lượng tham gia tới 23.895 người, tại 33 đơn vị. Cuộc thi Ảnh “Petrovietnam trong tôi”, qua gần 1 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 2.000 tác phẩm với hơn 3.000 bức ảnh của gần 500 tác giả từ các đơn vị trong toàn Tập đoàn gửi về dự thi; các tác phẩm đạt giải cuộc thi được tổ chức triển lãm tại 5 khu vực Hà Nội, Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Cà Mau.


Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc cùng Ban chỉ đạo đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam.

Tại các đơn vị nhiều cuộc thi được diễn ra sôi nổi với nhiều cách làm sáng tạo, tạo sự gắn kết, niềm hứng khởi xây dựng môi trường làm việc chia sẻ, truyền lửa và lan tỏa các giá trị cốt lõi của Petrovietnam và các đơn vị. Các cuộc thi đã thực sự để lại những ấn tượng sâu đậm trong người lao động dầu khí, lan tỏa vẻ đẹp con người dầu khí đến với mọi người.

Tại các đơn vị PTSC, PV Drilling, PV GAS, BSR, PVFCCo, PVCFC, PVEP, VSP, PETROCONs, PVMR, PVcomBank… các đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống của đơn vị. Từ các kết quả đạt được, các cấp lãnh đạo tại nhiều đơn vị đã tổ chức khen thưởng đột xuất và kịp thời cho các tập thể, cá nhân, phát huy tối đa công nghệ số trong công tác thi đua khen thưởng giúp lan tỏa và nhân rộng các gương điển hình thực hiện tốt công tác xây dựng VHDN tại doanh nghiệp, đơn vị.

Bên cạnh đó, các đoàn thể của Tập đoàn và đơn vị chủ động triển khai nhiều nội dung tăng tính gắn kết, chia sẻ, truyền cảm hứng và khơi gợi lòng tự hào, tự trọng về truyền thống “Những người đi tìm lửa” như: các hoạt động chào mừng Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa, từ đó tập trung chăm lo, nâng cao phúc lợi đoàn viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; đẩy mạnh thi đua lao động sáng tạo, không ngừng bồi đắp VHDN trong công nhân lao động; nhân ngày Quốc tế Phụ nữa (8/3), Phụ nữ Việt Nam (20/10), Petrovietnam và các đơn vị thành viên đều tổ chức gặp mặt nữ cán bộ nhân viên. Các hoạt động trên đã thể hiện được sự trân trọng trước những đóng góp, nỗ lực của các cán bộ nhân viên Tập đoàn trong suốt những năm đầy khó khăn thử thách.

Để đồng bộ, thống nhất trong triển khai thực hiện, trên cơ sở hướng dẫn của Tập đoàn, có 31/32 đơn vị hoàn thành bổ sung đưa nội dung VHDN trong thoả ước lao động tập thể, có sự cam kết song phương giữa người sử dụng lao động và người lao động về thực hiện VHDN (tăng 02 đơn vị so với năm 2022), các đơn vị đã duy trì tốt việc tổ chức các buổi đối thoại định kỳ để tăng cường gắn kết, lắng nghe, chia sẻ, đối thoại với người lao động tại đại hội công đoàn các cấp hoặc thông qua các buổi tọa đàm và lấy ý kiến trên tinh thần dân chủ, ký cam kết triển khai giữa các ban/văn phòng cùng thực hiện, tiêu biểu như PVCFC, PVTrans, BSR, PVU, PVEP, PV Drilling, Cơ quan Tập đoàn.

Việc rà soát, tổ chức ký mới hợp đồng với người lao động, đưa nội dung về văn hoá dầu khí trong tất cả các hợp đồng lao động tại các đơn vị đang được triển khai. Một số đơn vị đã lựa chọn giải pháp đưa VHDN vào các quy định nội bộ và chỉ đạo người đứng đầu các ban/văn phòng tại bộ máy điều hành và các đơn vị thành viên tổ chức triển khai, tuyên truyền nội dung này đến người lao động.

Căn cứ nội dung “Sổ tay văn hoá Petrovietnam”, có 25/32 đơn vị trực thuộc, các đơn vị/doanh nghiệp cấp II của Tập đoàn (các doanh nghiệp có vốn góp của Petrovietnam và do Petrovietnam nắm quyền chi phối) đã hệ thống lại, hoàn thiện tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý kinh doanh để triển khai tới người lao động (tăng 06 đơn vị so với năm 2022), còn 03 đơn vị PVFCCo, PVNDB, DQS đang xây dựng hiệu chỉnh lại); nhiều đơn vị gửi sản phẩm/ấn phẩm sổ tay/cẩm nang văn hóa của đơn vị về Tập đoàn; ban hành quyết định/nghị quyết của đơn vị về tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý kinh doanh, quy tắc ứng xử,...

Vào dịp kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961-27/11/2023), Viện Dầu khí Việt Nam phối hợp với Ban TT&VHDN Tập đoàn đã triển khai ứng dụng số đầu tiên trong lĩnh vực VHDN - ứng dựng “Hỏi đáp về sổ tay văn hóa Petrovietnam”.

Có thể thấy rằng, việc triển khai Tái tạo Văn hóa Petrovietnam” đã được thực hiện một cách có hệ thống, bài bản, khoa học, đạt được những bước tiến rõ nét. Văn hóa dầu khí đã thực sự là một sức mạnh mềm, tiên phong trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, được toàn thể lãnh đạo, người lao động đón nhận và phát huy. Ý thức, sự tự hào của người Dầu khí đang gánh trọng trách của "Tập đoàn Dầu khí Quốc gia” đang ngày càng đậm nét.

Năm 2023, Petrovietnam khai thác Dầu thô (vượt 12%), Khai thác Khí (vượt 26%), Sản xuất Xăng dầu (vượt 33%), Sản xuất Đạm Urê (vượt 9%). Tổng doanh thu toàn Petrovietnam đạt 942,8 nghìn tỷ đồng; tổng nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn 151,9 nghìn tỷ đồng. Năm 2023 cũng là năm thứ năm liên tiếp Petrovietnam được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings đánh xếp hạng tín nhiệm độc lập ở mức BB+ đã phản ánh chính xác về tình hình kinh doanh và tài chính vững mạnh của Petrovietnam với mức độ liên kết cao trong các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn.

 

Thành Công

Theo PVN

Tin khác