Văn hóa doanh nghiệp tại Petrovietnam đang vào nếp

Vẫn biết việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) là một quá trình lâu dài, bền bỉ và cần có các mục tiêu, hoạt động thích hợp nhưng để đánh giá được mức độ triển khai công tác này tại từng đơn vị (lượng hóa) cũng cần phải căn cứ trên một số nội dung cụ thể như quy định - quy chế - quy ước, tuyên truyền, ứng xử nơi công sở, sự kiện.

Ngay từ đầu năm, xác định xây dựng VHDN và quản trị doanh nghiệp là hai mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu, xuyên suốt trong cả năm 2023, Tổ triển khai Tái tạo văn hóa Petrovietnam (Tổ) đã tham mưu ban hành các văn bản triển khai trong toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và làm việc với một số đơn vị để rà soát kết quả triển khai thực hiện các kết luận của Tập đoàn về công tác truyền thông và VHDN.


Tái tạo văn hóa Petrovietnam đang thực sự đi vào nếp.

Theo kết quả đánh giá của Ban chỉ đạo Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam cho thấy, công tác xây dựng quy định, quy ước về VHDN như đưa nội dung thực hiện VHDN vào thỏa ước lao động tập thể, các quy định của đơn vị, có sự cam kết song phương giữa người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) về thực hiện VHDN tại hội nghị NLĐ; Tổng hợp, rà soát hoàn thiện các quy chế, quy định trong xử lý, giải quyết công việc thành bộ quy chế quản trị làm căn cứ xây dựng văn hóa thực thi công việc, tính tuân thủ và hiệu quả; đồng thời hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới sổ tay VHDN được hầu hết các đơn vị trực thuộc Tập đoàn thực hiện khá tốt với tỉ lệ hơn 90%.

Đặc biệt, toàn bộ 32/32 đơn vị trực thuộc Tập đoàn đều bổ sung chương mới về thực hiện VHDN vào thỏa ước lao động tập thể năm 2023 theo gợi ý của Tập đoàn. Đây là việc hoàn toàn mới nhưng trùng với đợt Đại hội Công đoàn các cấp hướng tới Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam nên dù thời gian chuẩn bị không nhiều, Công đoàn cũng như NLĐ tại các đơn vị đã hưởng ứng nhiệt tình, tích cực lồng ghép và trở thành hoạt động chính, tiêu điểm cho các đại hội Công đoàn.

Nhóm nội dung tăng cường tuyên truyền trực quan về những quy định, các giá trị văn hóa của đơn vị đến cán bộ, công nhân viên (CBCNV), NLĐ biết và hiểu để nâng cao nhận thức, ý thức trong việc thực hiện các giá trị văn hóa chung và xây dựng, hoàn thiện Hệ thống nhận diện thương hiệu và sử dụng thống nhất cũng có những chuyển biến tích cực. Theo đó hầu hết các đơn vị đều duy trì công tác truyền thông về xây dựng VHDN một cách bài bản.

Về việc quản lý, sử dụng đồng bộ, thống nhất Thương hiệu/nhãn hiệu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; trong số 29 đơn vị thuộc diện sử dụng thương hiệu/nhãn hiệu Tập đoàn, đến nay có 23/29 đơn vị đã thiết kế mẫu nhãn hiệu mới của đơn vị và đơn vị trực thuộc báo cáo về Tập đoàn, tăng 6 đơn vị so với cuối năm 2022. Có 21/29 đơn vị đã gửi báo cáo kế hoạch sử dụng nhãn hiệu mới về Tập đoàn, tăng 09 đơn vị so với cuối năm 2022. Trong đó, các đơn vị đều ý thức được việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đúng quy định, thể hiện có tính nghệ thuật thông qua hệ thống cơ sở vật chất, văn phòng phẩm, ấn phẩm, sản phẩm… để vừa đáp ứng tính chuyên nghiệp trong công việc vừa mang dấu ấn văn hóa của người dầu khí Việt Nam.


NLĐ dầu khí luôn tăng cường các kỹ năng phối hợp trong xử lý công việc.

Kể từ khi Cơ quan Tập đoàn phát động xây dựng mô hình 5S tại văn phòng, nhà máy, công trình dầu khí, hơn 3 năm qua, việc chỉnh trang, sắp xếp vị trí làm việc của CBCNV, NLĐ trong toàn bộ các đơn vị trực thuộc Tập đoàn đã có sự thay đổi về chất. Trong đó, hình ảnh, không gian làm việc, tạo nét riêng biệt của từng bộ phận trong cả khối cơ quan cũng như khối sản xuất trực tiếp.

Đến nay 100% các đơn vị đều áp dụng triển khai thực hiện việc chỉnh trang, sắp xếp vị trí làm việc của CBCNV, NLĐ thân thiện, hiện đại, khoa học; áp dụng đồng bộ, thực hiện hiệu quả mô hình 5S tại đơn vị; các phong trào thi đua: “Ngày hội 5S”, “Trạm vận hành - Nơi làm việc Xanh, Sạch, Đẹp, Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, “Không gian sáng tạo 5S-7H”, hưởng ứng “Chương trình trồng 3 triệu cây xanh” được nhiều đơn vị triển khai, tạo không gian làm việc đồng bộ, chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại, khoa học, tạo nét riêng biệt của từng lĩnh vực, ban/văn phòng.

Vai trò của các tổ chức đoàn thể trong tạo sự gắn kết, chia sẻ giữa CBCNV được phát huy thông qua việc tổ chức các hoạt động tập thể: teambuilding, ngày hội gia đình, chương trình đối thoại, tọa đàm giữa lãnh đạo và CBCNV, tổ chức các cuộc thi, các hoạt động giao lưu thể thao, văn hóa, văn nghệ…

Trong không khí “Mừng Đảng, Mừng Xuân”, chào đón năm mới Quý Mão, Tháng Thanh niên 2023, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và đại hội Công đoàn các cấp, cùng với việc chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động xã hội (trồng cây xanh, hiến máu nhân đạo, tổ chức đối thoại) của lãnh đạo Tập đoàn, đã tạo môi trường, điều kiện để các tổ chức đoàn thể trong Tập đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, ổn định tư tưởng, quan tâm, chăm lo sức khoẻ, an toàn lao động, nâng cao năng lực và phát triển nghề nghiệp, giáo dục truyền thống, an sinh xã hội, là cánh tay nối dài giúp cán bộ, đoàn viên, hội viên NLĐ vững tâm, đoàn kết góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong 4 tháng đầu năm và xây dựng VHDN.


BSR hưởng ứng Giải chạy bộ online Xuân Dầu khí 2023.

Các đoàn thể của Tập đoàn và đơn vị chủ động triển khai nhiều nội dung tăng tính gắn kết, chia sẻ, truyền cảm hứng và khơi gợi lòng tự hào, tự trọng về truyền thống “Những người đi tìm lửa” như: Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát động phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”“Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; phối hợp tổ chức chương trình “Xuân Nghĩa tình Dầu khí - Tết Hạnh phúc, Bình an”, thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ nhân dịp Tết Quý Mão; giải Chạy bộ online Xuân Dầu khí lần thứ II năm 2023 với chủ đề “Năng lượng cho phát triển” với sự tham gia của gần 7.100 vận động viên ngành Dầu khí trên khắp cả nước đến từ 33 công đoàn các đơn vị thuộc.

Trong Tháng Thanh niên 2023, với sự chỉ đạo đồng bộ của Tập đoàn chương trình “Nhiệt huyết Người Dầu khí” đã được Đoàn Thanh niên phối hợp Công đoàn, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn đồng loạt tổ chức tại nhiều địa điểm trong cả nước: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu với sự tham gia của hơn 700 người, tiếp nhận được 671 đơn vị máu; Hưởng ứng phong trào trồng cây xanh với thông điệp “Vì một Việt Nam xanh”, toàn Tập đoàn trồng 3 triệu cây xanh giai đoạn 2022-2025, đã có 28/32 đơn vị tổ chức/phối hợp tổ chức trồng được 142.894 cây xanh… tại hơn 20 tỉnh/thành trong cả nước; Chương trình đối thoại với thanh niên theo Nghị định 13/2021/NĐ-CP của Chính phủ được nhiều đơn vị quan tâm triển khai, đã có gần 40 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo đơn vị và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thu hút gần 5.000 ĐVTN tham gia.

Đáng chú ý, ngày 16/3/2023, tại Hà Nội, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có buổi đối thoại với ĐVTN dầu khí trên cả nước bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến, livetream chia sẻ gần 100 lượt qua các nền tảng mạng xã hội, riêng fanpage “Tuổi trẻ Dầu khí Việt Nam” thu hút hơn 10.000 lượt ĐVTN, người quan tâm theo dõi, nhiều câu hỏi về các vấn đề mà thanh niên quan tâm đã được Tổng Giám đốc Tập đoàn chia sẻ, truyền cảm hứng giúp các bạn trẻ trong Tập đoàn không ngừng phấn đấu, cho đơn vị, cho Tập đoàn, xã hội, đất nước.


Đối thoại với Tổng Giám đốc Petrovietnam

Hiện nay, việc lựa chọn, tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo cho toàn thể CBCNV theo mô hình phát triển năng lực chuyên môn, năng lực văn hóa, năng lực lãnh đạo, các kỹ năng bổ trợ (như chương trình 7 thói quen hiệu quả, văn hóa đáng tin…) phù hợp với yêu cầu của đơn vị đã được 24/32 đơn vị duy trì và triển khai. Nhiều đơn vị tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo nội bộ do lãnh đạo, quản lý cấp trung tham gia hướng dẫn. Mặt khác, Tập đoàn tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện, kinh phí cho các đơn vị khó khăn trong công tác đào tạo về VHDN, trong đó Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã chủ động tham gia hỗ trợ các đơn vị trong công tác đào tạo VHDN.

Mặc dù năm 2023 mới chỉ trôi qua hơn 1/3 chặng đường nhưng đã có 24/32 đơn vị duy trì triển khai khen thưởng, vinh danh các cá nhân tập thể có thành tích tốt trong công tác xây dựng VHDN, tăng 4 đơn vị (Sông Hậu 1, PVEP, PVChem, VPI) so với cuối năm 2022. Nhiều đơn vị đã tổ chức khen thưởng đột xuất và kịp thời cho các tập thể, cá nhân có sáng kiến, trao giải các cuộc thi nội bộ, tìm hiểu truyền thống đơn vị. Đặc biệt, các đơn vị trong Tập đoàn đang phát huy tối đa công nghệ số trong công tác thi đua khen thưởng giúp lan tỏa và nhân rộng các gương điển hình thực hiện tốt công tác xây dựng VHDN tại doanh nghiệp.

Điều đáng mừng nhất trong đợt “khảo sát” công tác triển khai xây dựng VHDN vừa qua là các đơn vị đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh của Tập đoàn (PETROCONs, VNPOLY…) lại là các đơn vị rất có ý thức về tái tạo VHDN. Không chỉ lãnh đạo mà chính mỗi NLĐ trong các đơn vị đó đều nỗ lực, cống hiến không ngừng nghỉ, hoàn thành tốt nhất từng hạng mục công việc, vun đắp và làm sống lại những nét văn hóa đẹp của người Dầu khí trong quá khứ cũng như hiện tại.

Thành Công

Tính đến hết tháng 4/2023, Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện: 17/32 đơn vị ban hành kế hoạch triển khai năm 2023; 17/32 đơn vị hoàn thành việc cụ thể hóa các Kết luận của Đảng ủy và Thông báo kết luận của Tổng Giám đốc Tập đoàn.

 

Tin khác