Bản lĩnh của người lính Dầu khí

Trong những năm qua, các cựu chiến binh (CCB) ngành Dầu khí luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi lĩnh vực, nỗ lực phát huy truyền thống tốt đẹp của “anh bộ đội Cụ Hồ”, góp phần không nhỏ giúp ngành Dầu khí Việt Nam vững vàng trong gian khó.  Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc phỏng vấn Phó chủ tịch phụ trách Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) Trần Ngọc Dũng để cùng ôn lại truyền thống vẻ vang và ghi nhận những hành động thiết thực của người lính dầu khí.  

PV: Thưa ông, những người lính sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trở về, hòa nhập môi trường sản xuất kinh doanh dầu khí như thế nào?

Ông Trần Ngọc Dũng: Chúng ta đã trải qua 2 cuộc chiến tranh để giành độc lập và thống nhất đất nước, sức mạnh và trí tuệ nằm ở quân đội và sau chiến thắng, chúng ta bắt tay vào công cuộc xây dựng tái thiết đất nước, chính những người từng cầm súng ra trận giành chiến thắng lại là những người đi tiên phong.

Ít người biết rằng, ngành Dầu khí Việt Nam có sự gắn bó “kỳ diệu” với những người lính, với quân đội. Những người làm dầu khí đầu tiên, bên cạnh các nhà khoa học, địa chất, kinh tế… chính là những “anh bộ đội Cụ Hồ”. Theo lời kêu gọi của Bác, theo sự phân công của Đảng và Nhà nước, những người lính lại đi đầu trong sự nghiệp tìm kiếm thăm dò dầu khí cho Tổ quốc, bởi công tác này gian nan, khốc liệt, trường kỳ không thua kém gì chiến đấu trên chiến trường.

Ngay từ đầu năm 1980, Đảng và Nhà nước đã cử Binh đoàn 318 và Trung đoàn 4 bộ đội Bà Rịa - Vũng Tàu đi làm dầu khí. Đến năm 1981 đã có gần 10.000 cán bộ, chiến sĩ được cử đến Vũng Tàu để tiến hành các hoạt động về dầu khí và đã trở thành lực lượng nòng cốt trong lĩnh vực dầu khí hôm nay. Trong đó phải kể đến Trung tướng Đinh Đức Thiện, Trung tướng Nguyễn Hòa, Thiếu tướng Tô Ký, các Đại tá Phan Tử Quang, Phạm Văn Diêu, Đặng Quốc Tuyển…

Cũng phải nói thêm rằng, việc điều động cả Binh đoàn 318 sang ngành Dầu khí là một quyết định sáng suốt với quyết tâm rất cao của lãnh đạo Đảng và quân đội ta. Những người lính vừa rời tay súng rất nhanh chóng phải lao vào một lĩnh vực đặc biệt mới mẻ, một ngành khoa học có tính đặc thù cao. Số lượng quân nhân có hiểu biết về dầu khí rất ít và nếu có chỉ là ở lĩnh vực vận chuyển xăng dầu. Những “anh bộ đội Cụ Hồ” thời đó đã kết hợp với Liên đoàn Địa chất 36 làm nên diện mạo của một ngành công nghiệp non trẻ nhưng đầy tiềm năng của đất nước: Công nghiệp dầu khí.

Những người lính đã chuyển từ nhiệm vụ chiến đấu sang nhiệm vụ tìm dầu cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, ngay lập tức họ vấp phải một thực tế đặc biệt khó khăn: Thiếu kiến thức chuyên ngành.

Nhưng với tinh thần trách nhiệm, đức tính khiêm tốn, không ngừng học hỏi từ học ngoại ngữ, học kỹ thuật thăm dò khai thác dầu khí, kỹ thuật chế tạo giàn khoan, cầu cảng… các anh đã nhanh chóng bắt kịp với đồng bạn. Những người lính dầu khí đã mang trong mình bản chất truyền thống của “anh bộ đội Cụ Hồ” là lòng trung kiên, tinh thần khắc phục khó khăn “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”. Chúng tôi đã phát huy nhuần nhuyễn tinh thần đồng đội, ý chí quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao.

Có thể nói rằng, những phẩm chất đó đã làm nên bản lĩnh của người lính dầu khí, trở thành “duyên nghiệp” chưa bao giờ dứt.

PVThưa ông, những năm qua là giai đoạn rất khó khăn của ngành Dầu khí. Ông có thể cho biết vai trò của Hội CCB Tập đoàn được thể hiện như thế nào trong các hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)?

Ông Trần Ngọc Dũng: Cho đến nay, thực tế đã minh chứng rằng, các CCB dầu khí ngày càng có vai trò quan trọng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN và đóng góp nhiều tâm sức cho những thành tựu mà PVN đạt được trong những năm qua.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự quan tâm của Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc PVN và sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc PVN những năm qua, Hội CCB Tập đoàn đã nhanh chóng phát triển, kiện toàn về tổ chức, xây dựng và ban hành các quy chế, các chương trình hành động của các cấp hội. Hội CCB các cấp trong PVN đã đoàn kết, tập hợp, động viên được các CCB, cựu quân nhân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát động các phong trào thi đua tại cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở...

                                         Hội CCB Tập đoàn tham quan các phân xưởng sản xuất

Có thể nói, các cấp Hội CCB trong Tập đoàn đã luôn đoàn kết, đồng thuận, thống nhất ý chí, quyết tâm cùng PVN vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, các cấp hội nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các CCB Tập đoàn đã hoạt động tích cực trong mọi lĩnh vực, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, giáo dục tư tưởng, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình của từng doanh nghiệp, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Dầu khí nói chung. Các cấp hội đã quán triệt và thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo PVN như: Triệt để tiết kiệm, chống lãng phí; động viên CCB tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lao động, sản xuất kinh doanh, đề ra các giải pháp, hiến kế, tạo động lực góp phần vào sự phát triển bền vững của PVN.

PV: Xin ông cho biết thêm những hoạt động cụ thể và thiết thực của Hội CCB Tập đoàn?

Ông Trần Ngọc Dũng: Điểm nổi bật của Hội CCB Tập đoàn là tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích như: Tổ chức các chuyến đi về nguồn, thăm chiến trường xưa, tri ân đồng đội, thăm viếng, thắp hương tưởng niệm tại các nghĩa trang liệt sĩ... với những nghĩa cử cao đẹp và giá trị nhân văn sâu sắc.

Hội CCB Tập đoàn đã tích cực phối hợp với Đoàn Thanh niên Tập đoàn trong cơ quan, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, mục tiêu, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, tạo nguồn cho Đảng, đồng thời khơi dậy lòng yêu nước và ý chí vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Các cấp hội còn tham mưu cho cấp ủy trong việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, làm tốt công tác tư tưởng và định hướng tư tưởng cho cán bộ hội viên; chú trọng tái cơ cấu, sắp xếp đổi mới, tinh giản bộ máy tổ chức có tác động đến tư tưởng, đời sống, tâm tư, tình cảm và việc làm của CCB và người lao động.

                         Hội CCB Tập đoàn tặng quà hỗ trợ người lao động PVTEX nhân dịp đón Tết năm 2019

Hội CCB Tập đoàn tham gia tích cực, tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua do PVN và Trung ương Hội CCB Việt Nam phát động như: Hội nghị giao ban cụm công tác thuộc khối 487 và hội nghị tập huấn công tác kiểm tra giám sát, công tác tuyên giáo và công tác pháp luật, trợ giúp pháp lý; phối hợp giữa Hội CCB với Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, 43 năm Ngày Thành lập Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (3/9/1975 - 3/9/2018); kỷ niệm 30 năm khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên từ tầng đá móng (6/9/1988 - 6/9/2018) với nhiều chương trình hoạt động như tọa đàm với chủ đề: “Hành trình trí tuệ - bản lĩnh - truyền thống văn hóa Petrovietnam”, tham gia tuần lễ Văn hóa Dầu khí và hội thao ngành Dầu khí…; tổ chức hội nghị giao ban cụm công tác số 3 khối các cơ quan Trung ương (487) và tọa đàm “Bộ đội Cụ Hồ với hoạt động dầu khí”; tổ chức chương trình trao đổi kinh nghiệm công tác với Hội CCB tỉnh Lai Châu, Học viện Chính trị khu vực I; tổ chức giao lưu và nói chuyện lịch sử với cựu quân tình nguyện Campuchia, cựu quân tình nguyện mặt trận 479 khu vực Hà Nội với thế hệ trẻ, người lao động dầu khí.

Các cấp hội thường xuyên động viên, quan tâm, chăm lo đời sống, thực hiện các chế độ chính sách cho các CCB; thăm và tặng quà cho các đồng chí thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các hội viên nghỉ hưu; thăm viếng các hội viên từ trần; thăm và tặng quà các hội viên nhiễm chất độc da cam, mắc bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ kinh phí xây nhà ở cho các cựu chiến binh nghèo...

          Đoàn công tác Hội CCB Tập đoàn tham quan các phân xưởng sản xuất, chia sẻ với người lao động PVTEX

PV: Năm 2019 và những năm tiếp theo, bản lĩnh của người lính dầu khí sẽ tiếp tục phát huy như thế nào trong ngành Dầu khí, thưa ông?

 

Ông Trần Ngọc Dũng: Năm 2019, là năm tình hình sản xuất kinh doanh của PVN và các doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân do cả chủ quan và khách quan. PVN đang triển khai quyết liệt quá trình tái cấu trúc, sắp xếp lại lao động, nên có tác động lớn đến việc làm, tâm tư, tình cảm, của người lao động trong ngành nói chung và của CCB nói riêng.

 

Kế thừa truyền thống tương thân, tương ái, các cấp hội CCB đã nhạy bén chủ động gắn phong trào thi đua với các hoạt động nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, các hoạt động an sinh xã hội…

 

Hội CCB Tập đoàn sẽ tiếp tục gìn giữ, phát huy truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, phẩm chất tốt đẹp của “anh bộ đội Cụ Hồ”, các cấp hội và hội viên CCB ổn định tư tưởng, xác định rõ những khó khăn, thách thức đang phải đối mặt, thực hiện tốt khẩu hiệu hành động của PVN là: “Bản lĩnh - Đoàn kết - Đổi mới - Hành động”, tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua do PVN và doanh nghiệp phát động với tinh thần dầu khí: “Quyết liệt - Chuyên nghiệp”.

 

Các cấp hội và hội viên CCB luôn gương mẫu thực hiện nghĩa vụ người lao động, chấp hành tốt kỷ luật lao động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, trong lao động, sản xuất kinh doanh, đề ra các giải pháp, hiến kế tạo động lực góp phần cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và Tập đoàn. Hội CCB Tập đoàn đi đầu trong công tác thực hiện và tuyên truyền về chủ trương tái cấu trúc, thoái vốn, sắp xếp lại tổ chức của PVN, doanh nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

 

Hội CCB Tập đoàn tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào nghị quyết của cấp ủy Đảng và chương trình hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - văn hóa của doanh nghiệp. Ngoài ra, CCB sẽ tích cực tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường đoàn kết trong Hội CCB Tập đoàn, đoàn kết giữa các thế hệ CCB, cựu quân nhân và cán bộ, công nhân viên trong doanh nghiệp; luôn nhiệt tình tham gia các cuộc vận động, chương trình, các phong trào xây dựng đời sống văn hóa - xã hội của doanh nghiệp.

Hội CCB Tập đoàn luôn đồng hành cùng các tổ chức chính trị xã hội khác trong công cuộc đổi mới, phát triển của PVN; phát huy tinh thần đoàn kết, gương mẫu, đổi mới cùng tập thể người lao động PVN vượt qua các khó khăn, thử thách; xây dựng Hội CCB Tập đoàn trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ và vị thế của một tổ chức chính trị - xã hội, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và niềm tin yêu của các thế hệ người lao động dầu khí.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

                                                                                                                                                               Nguyễn Hoan (Petrotimes)

Tin khác