Bước phát triển của PVTEX Đình Vũ

NM xơ sợi Đình Vũ (Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí - PVTEX) đã đánh dấu năm hoạt động của mình bằng những con số ấn tượng.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, NM xơ sợi Đình Vũ (Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí - PVTEX) đã đánh dấu năm hoạt động của mình bằng những con số ấn tượng. Cùng với quá trình đàm phán, thương thảo với đối tác, sự chỉ đạo quyết liệt và hỗ trợ từ hai cổ đông là PVN và PVFCCo cùng các đơn vị trong ngành Dầu khí, đến nay PVTEX và đối tác đã nâng công suất phân xưởng sản xuất sợi DTY lên 10 dây chuyền, đúng kế hoạch vận hành nhà máy đã đề ra.

Buoc phat trien cua PVTEX Dinh Vu
PVTEX đã vận hành 10 dây chuyền

Theo ông Đào Văn Ngọc, Chủ tịch kiêm TGĐ PVTEX: đến nay, nhà máy đã sản xuất được 2.900 tấn sản phẩm sợi DTY và tiêu thụ đạt 2.500 tấn sản phẩm. PVTEX cũng đã ký hợp đồng bán 1.338 tấn sợi DTY các loại cho 21 khách hàng, tổng trị giá hợp đồng là 49,5 tỷ đồng, lợi nhuận 2,5 tỷ đồng trước định phí. Đây là kết quả bước đầu nhưng thực sự là tín hiệu vui, là bước phát triển mới cho thấy thị trường xơ sợi sau chu kỳ xuống đáy vào năm 2014-2015 từ cuối năm 2016 cho tới nay đã khởi sắc trở lại.  Đặc biệt, thị trường xơ sợi trong nước đang rộng mở với nhu cầu xơ trong nước là 255.000 tấn/năm trong khi tổng công suất sản xuất của PVTEX và nhà máy của Formosa chỉ đáp ứng 170.000 tấn/năm. Bên cạnh đó, nhu cầu sợi DTY cả nước là 190.000 tấn/năm, trong khi công suất sản xuất cả nước chỉ đạt 90.000 tấn/năm.  Trên cơ sở hợp tác và nhằm tận dụng cơ hội tốt của thị trường và khai thác hiệu quả sớm các dây chuyền DTY, ngày 24/7/2018, PVTEX và APH đã ký hợp đồng hợp tác sản xuất sợi DTY. Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 01/11/2018, PVTEX và đối tác đã nâng công suất phân xưởng sản xuất sợi DTY lên 6 dây chuyền sản xuất và ngày 13/1/2019 tiếp tục nâng lên 10 dây chuyền. Đây tiếp tục là một minh chứng khẳng định chất lượng thiết bị cũng như khả năng vận hành của đội ngũ CBCNV PVTEX cũng như sự tin tưởng của các Doanh nghiệp bạn hàng đối với sản phẩm sợi DTY do PVTEX sản xuất.

Song song với đó, PVTEX và APH đang tích cực bảo dưỡng tiếp các dây chuyền DTY còn lại để đưa vào khai thác, với mục tiêu Quý II/2019 sẽ nâng lên công suất Nhà máy lên 25 dây chuyền sản xuất sợi DTY. Các bên cũng đang tích cực xây dựng kế hoạch hợp tác SXKD 5 năm và thương thảo hợp đồng hợp tác, dự kiến sẽ ký kết trong quý I/2019 và sau đó bắt tay vào triển khai công tác bảo dưỡng trong quý II, III. Mục tiêu quý IV/2019 sẽ khởi động lại toàn bộ nhà máy.

Không chỉ khởi sắc về tình hình SXKD, PVTEX và PVN đã tiến hành đàm phán hòa giải thành công với nhà thầu HEC, chấm dứt quá trình tranh chấp hơn 2 năm tại trọng tài Quốc tế ICC; PVTEX đã đàm phán khoanh giãn nợ thành công với KCN Đình Vũ để được cấp lại các dịch vụ tiện ích cho kế hoạch tăng công suất của nhà máy.

Bên cạnh đó PVTEX đang triển khai công tác quyết toán dự án, dự kiến hoàn thành vào đầu quý II/2019, sau đó sẽ xây dựng phương án tái cấu trúc nguồn vốn theo đề án đã được Thủ tướng phê duyệt trong năm 2019.

Với những bước đi vững chắc, cùng với cơ hội thị trường rộng mở cho ngành xơ sợi và một đối tác mạnh về mọi mặt thì chúng tôi hoàn toàn tin tưởng con thuyền PVTEX sẽ sớm cập được bến bờ thành công.

PVTEX là một trong số 5 dự án thua lỗ của PVN và ngành Công Thương. Sau gần một năm nỗ lực và triển khai quyết liệt, đến nay PVTEX đã thành công bước đầu, bắt đầu có lãi và tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

Trần Thị Sánh

(Báo Đất Việt)

Tin khác