Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Đó là lời chia sẻ của bà Nghiêm Thùy Lan- Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) tại lễ Tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 diễn ra ngày 07/01/2020, tại Hà Nội.    

 

cong doan dau khi viet nam la cho dua vung chac cho nguoi lao dong
Ông Ngọ Duy Hiểu- Phó Chủ tịch TLĐLĐVN tặng Cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc


Tham dự buổi lễ có ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; cùng đại diện Công đoàn Công Thương, Công đoàn Ngành, Trung ương, Liên đoàn Lao động một số tỉnh, thành phố trực thuộc Tổng Liên đoàn. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có ông Lê Mạnh Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy, thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc; ông Phạm Xuân Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, thành viên HĐTV Tập đoàn, các Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên BCH, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn tham dự…

Phát biểu tại hội nghị, bà Nghiêm Thùy Lan- Chủ tịch CĐ DKVN cho rằng, năm 2019 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Trong bối cảnh ngành Dầu khí còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, để có được thành tích đáng tự hào như năm 2019 trong đó phải kể đến sự đồng hành của Công đoàn trong việc triển khai nhiều nhiệm vụ như: Phát động các phong trào thi đua, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động; phối hợp với các công đoàn cấp dưới sát cánh, động viên, chia sẻ khó khăn với người lao động.

Là một trong những ngành kinh tế chủ chốt của đất nước, có đội ngũ lao động hùng hậu. Hiện, Tập đoàn Dầu khí hiện nay có tổng số 55.903 lao động, trong đó có 13.416 nữ công nhân lao động; có 55.299 đoàn viên công đoàn, trong đó, đoàn viên nữ là 13.534 người. Chất lượng đội ngũ đoàn viên, người lao động trong ngành Dầu khí có trình độ chuyên môn cao, hiểu biết pháp luật, hiểu biết chế độ chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động... Lúc này, vai trò đặc biệt của CĐ DKVN trong công tác chăm lo đến đời sống người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần ngày càng được phát huy cao hơn. 

Thực tế, công tác công đoàn luôn đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới không ngừng. Trong nhiều năm qua, CĐ DKVN luôn tìm tòi triển khai những hoạt động mới với mục đích tạo thêm nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Đơn cử, năm 2019, Tháng công nhân đã được tổ chức gắn với các hoạt động Tháng An toàn vệ sinh lao động, góp phần phát huy vai trò của giai cấp công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mặt khác, Tháng Công nhân năm 2019 cũng nhằm biểu dương lực lượng đoàn viên, công nhân lao động hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên với tổ chức Công đoàn. CĐ DKVN cũng đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần người lao động, tổ chức chương trình thăm hỏi động viên hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

 

cong doan dau khi viet nam la cho dua vung chac cho nguoi lao dong
Các lãnh đạo tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2019

Các cấp công đoàn cũng chủ động và thường xuyên phối hợp với chuyên môn đồng cấp, tham mưu, đề xuất, kiến nghị xây dựng chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động; có chế độ đãi ngộ đối với lực lượng lao động có trình độ chuyên môn cao, cán bộ làm công tác công đoàn. Đồng thời tham gia xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị, quy chế phối hợp giữa công đoàn với chuyên môn đồng cấp, đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua tổ chức tốt Hội nghị người lao động, rà soát, xây dựng nâng cao chất lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể tại 100% các đơn vị và nâng cao chất lượng đối thoại tại doanh nghiệp; giám sát việc thực hiện thỏa ước và chế độ chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động...

Gói gọn cả tình cảm và trách nhiệm, CĐ DKVN đang được đánh giá là một trong những công đoàn đứng đầu trong công tác quan tâm chăm sóc đầy đủ cả vật chất và tinh thần của người lao động. Đây đã trở thành nét văn hóa dầu khí của các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đồng thời là nguồn lực to lớn xây dựng ngành Dầu khí phát triển lớn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Mạnh Hùng- Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí đánh giá cao vai trò của Công đoàn Dầu khí Việt Nam trong năm 2019, đã đồng hành cùng Tập đoàn hỗ trợ tích cực cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua các hoạt động chăm lo người lao động của các cấp Công đoàn Dầu khí, người lao động khỏe, doanh nghiệp mạnh, làm cho chất lượng lao động tốt hơn, năng suất lao động cao hơn, văn hóa doanh nghiệp tốt hơn, giúp người lao động trong Tập đoàn đoàn kết hơn- đó là kết quả tinh hoa góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển mạnh, đóng góp vào thành công chung của Tập đoàn.

Tổng giám đốc PVN cũng mong muốn, trong năm 2020, Công đoàn tích cực hơn nữa đồng hành cùng doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, tái tạo Văn hóa Dầu khí Việt Nam, đẩy mạnh “số hóa” trong hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua việc xây dựng thỏa ước lao động tập thể các nội dung liên quan đến nâng cao kiến thức pháp luật, nhận thức, tinh thần trách nhiệm, văn hóa đoàn kết cho người lao động.

Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao những kết quả chăm lo, đại diện bảo vệ quyền lợi cho người lao động của các cấp Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Hoạt động công đoàn ở các đơn vị đã tạo môi trường cho người lao động rèn luyện, phấn đấu, vượt khó, đoàn kết để vượt qua khó khăn. Ông Hiểu cũng đề nghị, Công đoàn Dầu khí Việt Nam lưu ý năm 2020 hai đạo luật nền tảng liên quan đến Công đoàn và người lao động như Bộ luật Lao động sửa đổi và Luật Công đoàn có hiệu lực thi hành. Đồng thời, chuẩn bị những năm tới tổ chức đại diện người lao động ngoài Công đoàn ra đời. Do vậy, Công đoàn cần nâng cao hơn nữa vị thế của tổ chức Công đoàn thông qua việc chăm lo đại diện bảo vệ người lao động; tổ chức phong trào thi đua làm lợi cho doanh nghiệp có tỷ lệ phần trăm thưởng cụ thể vào thỏa ước- để người lao động có động lực mạnh mẽ sáng kiến cho doanh nghiệp.

Ghi nhận và động viên tinh thần người lao động có thành tích xuất sắc trong năm 2019, Tổng Liên đoàn, Công đoàn DKVN đã khen thưởng cho 70 cá nhân và 14 tập thể được vinh danh trong hội nghị này.

Theo Kim Tuyến - Báo Công thương

 

 

 
Tin khác