CPTPP mở rộng cửa hợp tác cho Việt Nam và Canada

Việc cùng tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã mở rộng thêm cánh cửa hợp tác cho cả Việt Nam và Canada, hai nền kinh tế có những thế mạnh bổ sung cho nhau.

ảnh 1Việc cùng tham gia ký kết và phê chuẩn Hiệp định CPTPP đầu tiên đã mở rộng cánh cửa hợp tác cho cả Việt Nam và Canada

Đó là nhận định chung được đưa ra tại cuộc hội thảo “CPTPP: Vietnam” do Hội đồng Thương mại Canada -Việt Nam phối hợp với Bộ Xúc tiến Xuất khẩu và Doanh nghiệp nhỏ của Canada và Bộ Thương mại, Kiến tạo việc làm và Phát triển kinh tế tỉnh Ontario đồng tổ chức ngày 11-3 tại Toronto, thành phố lớn nhất, phát triển nhất và sôi động nhất Canada. Hội thảo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Canada muốn tìm hiểu về thị trường Việt Nam trong bối cảnh Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực và cả hai nước đều đã phê chuẩn.

Phát biểu tại hội thảo, bà Mary Ng, Bộ trưởng Xúc tiến Xuất khẩu và Doanh nghiệp nhỏ của Canada, khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Canada và Việt Nam trong bối cảnh hai quốc gia đều tham gia CPTPP và Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Bộ trưởng Mary Ng cho biết, phía Canada có thể tài trợ cho các doanh nghiệp Canada muốn sang Việt Nam để nghiên cứu thị trường, tham gia các hội chợ thương mại, tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam nhằm nắm bắt các cơ hội mở ra khi hai nước cùng là thành viên tham gia CPTPP.

CPTPP được đại diện 11 thành viên đặt bút ký kết ngày 8-3-2018 tại Santiago (Chile) đã cho ra đời một trong những khối tự do thương mại lớn nhất thế giới, trải dài cả 3 châu lục Á, Mỹ và Đại Dương với thị trường lên tới 463 triệu dân và GDP vào khoảng 10.000 tỷ USD, chiếm 13% GDP toàn cầu. Hiệp định được đánh giá là “hiệp định thương mại quan trọng nhất thế giới được ký kết trong 20 năm qua” này mở ra triển vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, giảm đói nghèo và nâng cao chất lượng sống của người dân 11 quốc gia thành viên.

Là những thành viên sáng lập cùng ký kết và đều đã phê chuẩn hiệp định có độ mở lớn về tự do hóa thương mại, CPTPP được cho sẽ giúp thúc đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Canada, hai nền kinh tế có những tiềm năng và thế mạnh có thể bổ sung cho nhau. Theo thống kê mới nhất, trong năm 2018, Canada xuất khẩu sang Việt Nam một lượng hàng hóa trị giá 1,02 tỷ đô là Canada (CAD), trong khi kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam lên tới 5,38 tỷ CAD. 

CPTPP được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa giao thương giữa Việt Nam và Canada. Với lộ trình giảm thuế theo cam kết khá nhanh của Canada (từ 17-18% xuống 0% trong vòng 3 năm), một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam được dự báo tăng trưởng mạnh từ năm 2019 như dệt may, giày dép, túi xách, nhựa, đồ gỗ... Giới doanh nghiệp Canada cũng đặc biệt quan tâm đến lộ trình mở cửa thị trường của Việt Nam đối với một số sản phẩm nông sản như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thủy sản, hoa quả tươi…

Tại hội thảo “CPTPP: Vietnam”, ông Jay Allen, Phó trưởng đoàn đàm phán CPTPP, Bộ Các vấn đề quốc tế của Canada đã nêu bật những điểm mạnh của thị trường Việt Nam, đó là có vị trí chiến lược ở khu vực Đông Nam Á; dân số trẻ (60% trong tổng số 95 triệu dân ở độ tuổi dưới 30); tốc độ tăng trưởng GDP ở trên mốc 6% kể từ năm 2014… Từ đó, ông Jay Allen đánh giá hai nước có cơ hội hợp tác lớn trong các lĩnh vực như nông nghiệp, hải sản, cơ sở hạ tầng, công nghệ sạch… khi cùng tham gia CPTPP.

Hoàng Tuấn

(Báo An ninh Thủ đô)

Tin khác