Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với VNPOLY

Ngày 11/10, tại Hải Phòng, đoàn công tác Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) do Phó Chủ tịch Ủy ban Hồ Sỹ Hùng dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPOLY) – thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Cùng đoàn có đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng của Ủy ban.

Tham dự buổi làm việc về phía PVN có Phó Tổng Giám đốc Lê Xuân Huyên và đại diện các Ban chuyên môn. Về phía VNPOLY có Tổng Giám đốc Trần Huy Thư và các thành viên thuộc Ban Lãnh đạo Công ty.

Sau khi đoàn công tác tham quan thực tế việc sản xuất sợi DTY của VNPOLY và kiểm tra việc bảo quản, bảo dưỡng các phân xưởng khác của toàn Nhà máy, lãnh đạo VNPOLY đã báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch SXKD 9 tháng đầu năm năm 2022 cùng kế hoạch trong thời gian tới của Công ty.

Ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch UBQLV nhà nước tại doanh nghiệp dẫn đầu đoàn công tác tham quan thực tế việc sản xuất sợi DTY tại VNPOLY

Theo báo cáo của VNPOLY, trong 9 tháng đầu năm 2022, VNPOLY đã vận hành toàn bộ 27 dây chuyền sản xuất sợi DTY cho các đối tác, sản xuất ước thực đạt 8.735 tấn các loại. Doanh thu ước đạt hơn 181 tỷ đồng (đạt 132% kế hoạch đề ra). Lợi nhuận từ hoạt động SXKD sợi DTY đạt 11,34 tỷ đồng. Chất lượng sản phẩm sợi tái sinh loại AA bình quân đạt 91,5% - cao hơn mức thỏa thuận trong họp đồng hợp tác (85%) và sợi nguyên sinh đạt 92% chất lượng AA. Kết quả SXKD sợi DTY cho thấy doanh thu đủ bù chi phí biến đổi theo đúng củ trương của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đề ra.

Quang cảnh buổi làm việc

Ngoài ra, VNPOLY đã tổ chức tự doanh: cho thuê kho, cho thuê văn phòng, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và cung cấp quần áo bảo hộ lao động, đồng phục với lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2022 đạt 3,39 tỷ đồng.

Ông Trần Huy Thư - Tổng Giám đốc VNPOLY báo cáo tại buổi làm việc

VNPOLY đã và đang tích cực chuẩn bị cho việc vận hành phần xơ PSF. Đã có đối tác nước ngoài có tiềm lực kinh tế gửi thư đề xuất hợp tác và hai bên cũng đã có trao đổi về bước đầu triển khai kế hoạch hợp tác trong tương lai. Về thị trường, VNPOLY đã làm việc với PIMD về phương án bán hàng cũng như sản lượng xơ PSF mà PIMD có thể bao tiêu. Về công tác bảo dưỡng, VNPOLY đã lập các đàu bài kỹ thuật thuê dịch vụ, phân loại theo thứ tự ưu tiên để thực hiện theo kế hoạch. VNPOLY đang làm thủ tục thực hiện gói PCCC và gói bảo dưỡng UPS; đồng thời đã cập nhật nội dung thực hiện, bóc tách chi phí vật tư/dịch vụ và nhân công bảo dưỡng trên cơ sở xem xét khả năng hỗ trợ từ các đơn vị trong ngành để đề xuất hỗ trợ. VNPOLY tiếp tục làm việc với các đơn vị trong ngành triển khai công tác bảo dưỡng máy móc thiết bị sẵn sang vận hành phần còn lại của Nhà máy. Về nhân sự, VNPOLY đã tuyển dụng mới 25 kỹ sư vận hành và đang tiếp tục đào tạo bằng các quy trình đã được cập nhật và các hướng dẫn vận hành thực tế tại VNPOLY cũng như các nhà máy tương tự.

Bên canh đó, VNPOLY cũng sẵn sàng thực hiện phương án tái cấu trúc doanh nghiệp sau khi đề án tái cấu trúc được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Lê Xuân Huyên - Phó Tổng Giám đốc PVN phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Xuân Huyên - Phó Tổng Giám đốc PVN làm rõ hơn thực trạng của VNPOLY và những việc VNPOLY cần làm để thực hiện được kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có ý kiến với Chính phủ và các Bộ ngành liên quan xem xét áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại như chống bán phá giá và gian lận thương mại với xơ PSF; đồng thời, xúc tiến hoàn thiện chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam; đưa ra những chính sách tháo gỡ tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng sản phẩm của ngành dệt may (sản xuất xơ sợi, dệt, nhuộm), thúc đẩy phát triển ngành dệt may tại miền Bắc…

Ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch UBQLV nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu kết luận

Sau khi nghe báo cáo, kiến nghị của doanh nghiệp và ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng và Văn phòng Ủy ban, phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng ghi nhận và đánh giá cao sự quyết liệt trong chỉ đạo của PVN, sự quyết tâm, nỗ lực của VNPOLY trong thời gian qua. VNPOLY đã kiên trì theo đuổi, hợp tác với đối tác, duy trì tốt việc SXKD sợi DTY, đảm bảo công việc cho gần 300 người lao động, đồng thời thực hiện đào tạo nhân lực chuẩn bị cho việc vận hành tiếp phần còn lại của Nhà máy. VNPOLY đã bám sát và mở rộng được thị trường, đa dạng hóa sản phẩm theo các yêu cầu khắt khe của khách hàng trong và ngoài nước. Đây là những cơ sở quan trọng để VNPOLY có thể triển khai công tác tái cơ cấu doanh nghiệp một cách hiệu quả trong tương lai. Theo đó, Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng yêu cầu VNPOLY cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác/nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới. Tại đây, đồng chí cũng chỉ đạo Vụ Tổng hợp làm đầu mối tổ chức làm việc với doanh nghiệp để xây dựng định hướng, giải pháp cụ thể và lưu ý doanh nghiệp cần chuẩn bị đề án tái cơ cấu chu đáo, bài bản, kèm theo các tư liệu thuyết phục, đầy đủ.

 

Trần Miền

 

Tin khác