Nâng công suất lên 12 dây chuyền, PVTEX Đình Vũ tận dụng tốt cơ hội thị trường

Nhà máy xơ sợi Đình Vũ, Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) vừa đưa thêm 2 dây chuyền sản xuất sợi vào hoạt động, nâng công suất Nhà máy lên 12 dây chuyền. Đến nay, Nhà máy đã sản xuất được 2.900 tấn sợi DTY và tiêu thụ được 2.500 tấn sản phẩm… 

nang cong suat len 12 day chuyen pvtex dinh vu tan dung tot co hoi thi truong
Nâng công suất lên 12 dây chuyền, PVTEX Đình Vũ tận dụng tốt cơ hội thị trường

Trước thềm năm mới Kỷ Hợi, ngày 31/1/2019, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX). Tổng Giám đốc PVTEX Đào Văn Ngọc cho biết, kể từ khi khởi động lại 3 dây chuyền sản xuất sợi DTY vào ngày 20/4/2018, đến nay, nhà máy đã sản xuất được 2.900 tấn sản phẩm sợi DTY và tiêu thụ đạt 2.500 tấn sản phẩm. Tận dụng tốt cơ hội thị trường, PVTEX cũng đã ký hợp đồng bán 1.338 tấn sợi DTY các loại cho 21 khách hàng, tổng trị giá hợp đồng trước thuế là 49,5 tỷ đồng, lợi nhuận 2,5 tỷ đồng trước định phí.

Mặc dù kết quả đạt được mới là bước đầu nhưng đây là tín hiệu cho thấy thị trường xơ sợi sau chu kỳ đi xuống đáy vào năm 2014-2015 thì từ cuối năm 2016 cho tới nay đã khởi sắc trở lại.

Đặc biệt, thị trường xơ sợi trong nước đang rộng mở với nhu cầu xơ trong nước là 255.000 tấn/năm trong khi tổng công suất sản xuất của PVTEX và nhà máy của Formosa chỉ đáp ứng 170.000 tấn/năm. Bên cạnh đó, nhu cầu sợi DTY cả nước là 190.000 tấn/năm, trong khi công suất sản xuất cả nước chỉ đạt 90.000 tấn/năm.

Ông Ngọc cũng cho biết, hiện PVTEX và đối tác Tổ hợp An Phát (APH) đang tích cực bảo dưỡng tiếp các dây chuyền DTY còn lại để đưa vào khai thác, với mục tiêu Quý II/2019 sẽ nâng lên công suất nhà máy lên 25 dây chuyền sản xuất sợi DTY.

PVTEX và APH cũng đang tích cực xây dựng kế hoạch hợp tác SXKD 5 năm và thương thảo hợp đồng hợp tác, dự kiến sẽ ký kết trong quý I/2019 và sau đó bắt tay vào triển khai công tác bảo dưỡng trong quý II, III. Mục tiêu quý IV/2019 sẽ khởi động lại toàn bộ Nhà máy.

Tuy nhiên, để chạy lại toàn bộ nhà máy thì cần phải có nguồn tài chính lớn- gần 1.000 tỷ đồng. Hiện , PVTEX đang tiến hành đàm phán với các đối tác để thu xếp tài chính. Bên cạnh đó, do thời gian dừng toàn bộ nhà máy nên nhiều công nhân kỹ sư của nhà máy đã nghỉ hoặc chuyển công tác, nên hiện PVTEX phải tuyển dụng và đào tạo lại lao động. Hiện tại, số lao động của nhà máy đã tăng từ 150 lao động lên 230 lao động. Dự kiến khi Nhà máy đi vào hoạt động toàn bộ, số lao động sẽ lên tới 800 người- ông Ngọc cho biết thêm.

Điều đáng mừng là, PVTEX và PVN đã tiến hành đàm phán hòa giải thành công với nhà thầu HEC, chấm dứt quá trình tranh chấp hơn 2 năm tại trọng tài Quốc tế ICC; PVTEX đã đàm phán khoanh giãn nợ thành công với Khu công nghiệp Đình Vũ để được cấp lại các dịch vụ tiện ích cho kế hoạch tăng công suất của nhà máy.

Cùng với đó, PVTEX đang triển khai công tác quyết toán dự án, dự kiến hoàn thành vào đầu quý II/2019, sau đó sẽ xây dựng phương án tái cấu trúc nguồn vốn theo đề án đã được Thủ tướng phê duyệt trong năm 2019.

nang cong suat len 12 day chuyen pvtex dinh vu tan dung tot co hoi thi truong
Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Trần Sỹ Thanh trao quà Tết cho người lao động PVTEX Đình Vũ

Cũng trong ngày 31/1, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Trần Sỹ Thanh đã đến thăm và động viên người lao động tại Nhà máy xơ sợi Đình Vũ, trao quà Tết cho các công nhân, kỹ sư ở lại trực làm việc trong thời gian nghỉ Tết.

Tối cùng ngày, Tập đoàn Dầu khí và Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí đã tổ chức chương trình Xuân Nghĩa tình 2019 để động viên người lao động của PVTEX đón chào Xuân mới về.

nang cong suat len 12 day chuyen pvtex dinh vu tan dung tot co hoi thi truong
Công đoàn ngành Dầu khí và công đoàn các tổng công ty thuộc Tập đoàn Dầu khí tặng quà Tết cho người lao động PVTEX Đình Vũ

Lê Kim Liên

(Báo Công Thương)

Tin khác