Petrovietnam và tinh thần “thượng tôn pháp luật”

Với tinh thần “thượng tôn pháp luật” được nhấn mạnh trong mọi hoạt động của mình, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) luôn đảm bảo thực hiện tốt công tác phổ biến và nâng cao ý thức tôn trọng và tuân thủ pháp luật cho cán bộ nhân viên, người lao động trong toàn ngành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cũng như giáo dục sâu rộng về vị trí, vai trò của Hiến pháp và pháp luật trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội.

Phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” nằm trong hệ giá trị cốt lõi của Petrovietnam đã đi vào đời sống lao động sản xuất của Tập đoàn. Đây chính là cách người lao động Petrovietnam kiến tạo ra những giá trị tối ưu trong công việc. Trong đó, yếu tố “Kỷ cương” được đề ra với yêu cầu đầu tiên là tính “thượng tôn pháp luật”, thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định, nội quy của công ty và Tập đoàn; tuân thủ các quy tắc đạo đức, quy định và các nghĩa vụ thuộc phạm vi trách nhiệm, đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng, đúng phân công, quyền hạn và quy trình nghiệp vụ.

Công trình khai thác dầu khí trên biển

Ngành Dầu khí là ngành đặc thù, mang tính quốc tế cao và hội nhập rất sớm. Công nghệ và kỹ thuật của ngành luôn là những trang thiết bị hiện đại nhất, tích hợp những thành tựu khoa học công nghệ mới nhất của nhiều quốc gia. Petrovietnam hiện có nhiều giao dịch về kinh tế, về chuyển giao công nghệ với nước ngoài. Chính vì vậy, đội ngũ cán bộ nhân viên, đặc biệt là cán bộ pháp chế trong Tập đoàn được yêu cầu không chỉ nắm vững kiến thức pháp luật trong nước mà còn phải nắm vững luật pháp, thông lệ và các điều ước quốc tế; qua đó, đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành một đơn vị kinh tế hàng đầu của Việt Nam, bảo vệ và nâng cao uy tín cũng như hiệu quả hoạt động của Tập đoàn tại Việt Nam cũng như trong khu vực và quốc tế.

Tích cực phổ biếnnâng cao ý thức tôn trọng và tuân thủ pháp luật

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng từng nhấn mạnh: “Kinh doanh là đem đến cho thị trường một giá trị và lấy lại từ thị trường một giá trị nhỏ hơn. Để làm được điều ấy, điều kiện bắt buộc phải làm đúng pháp luật và không gây phương hại đến người khác. Muốn làm đúng pháp luật, không có cách nào khác là phải luôn giữ vững tinh thần “thượng tôn pháp luật”, thường xuyên tìm hiểu pháp luật, biết vận dụng pháp luật để tạo nên giá trị cho doanh nghiệp”.

Cuộc thi tìm hiểu “Pháp luật với người lao động PVN”

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu tại Cuộc thi tìm hiểu “Pháp luật với người lao động Petrovietnam” năm 2020

Chính vì vậy, trong những năm qua Petrovietnam luôn đảm bảo thực hiện tốt công tác phổ biến, nâng cao ý thức tôn trọng và tuân thủ pháp luật đối với CBCNV-NLĐ trong toàn ngành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cũng như giáo dục sâu rộng về vị trí, vai trò của Hiến pháp và pháp luật trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội; tập trung phổ biến, giáo dục và triển khai thi hành các văn bản pháp luật mới thuộc các lĩnh vực hoạt động của ngành dầu khí và chú trọng đến các văn bản liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong đời sống kinh tế xã hội.

Trung tuần tháng 10/2022 mới đây, Petrovietnam vừa tổ chức thành công 2 đợt tập huấn phổ biến các văn bản pháp luật trong lĩnh vực Biến đổi khí hậu và lĩnh vực bảo vệ môi trường trong toàn Tập đoàn, cho hơn 100 cán bộ lãnh đạo phòng/ban/bộ phận phụ trách công tác bảo vệ môi trường tại các đơn vị/nhà thầu dầu khí.

Petrovietnam và tinh thần “thượng tôn pháp luật”

Petrovietnam tổ chức tập huấn phổ biến các văn bản pháp luật trong lĩnh vực Biến đổi khí hậu.

Trước đó, vào tháng 8/2022, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã tổ chức thành công 2 đợt tập huấn công tác chính sách pháp luật (CSPL) cho các cán bộ công đoàn các cấp trong toàn Tập đoàn; tiếp sau đó là các đợt tập huấn được tổ chức tại các Công đoàn trực thuộc, công đoàn cơ sở thành viên. Các đợt tập huấn đã trang bị, trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức cho cán bộ công đoàn chủ chốt từ cơ sở, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tư vấn cho người lao động (NLĐ) về các CSPL mới. Từ đó, các cán bộ công đoàn chủ chốt sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn là chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Petrovietnam và tinh thần “thượng tôn pháp luật”

Viện Dầu khí Việt Nam trình bày tham luận tại Hội nghị phổ biến các văn bản pháp luật trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường do Petrovietnam tổ chức.

Song song các hình thức, biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật truyền thống như tổ chức các hội nghị tập huấn, tọa đàm, đối thoại giải đáp các vướng mắc, bất cập… việc tăng cường hoạt động thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang thông tin điện tử cũng được Tập đoàn đẩy mạnh. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung được chú trọng, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật về những vấn đề, lĩnh vực đang được người lao động quan tâm như: pháp luật về biển đảo, các vấn đề liên quan đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, về phòng, chống tham nhũng; an toàn thực phẩm; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; an toàn vệ sinh lao động; khiếu nại, tố cáo; tiếp công dân…

Hội nghị tập huấn công tác chính sách pháp luật

Hội nghị tập huấn công tác chính sách pháp luật do Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức.

Bên cạnh đó, các cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật” cũng là một trong những công cụ hữu ích được Tập đoàn và các đơn vị tổ chức thường xuyên, với chất lượng nội dung không ngừng được nâng cao, đa dạng, phong phú, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao ý thức về pháp luật trong cán bộ, người lao động dầu khí. Hoạt động này thường đặc biệt được tổ chức trong tuần lễ cao điểm hành động hưởng ứng Ngày Pháp luật Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (9/11), bên cạnh nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến khác.

Các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Theo quy định tại Điều 8 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, vào ngày 09/11 hàng năm, Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi công dân. Kể từ năm 2013 là năm đầu tiên tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật trong phạm vi toàn quốc, đến nay, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật hàng năm luôn thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt của đông đảo CBNV-NLĐ Tập đoàn và các Tổng công ty, đơn vị thành viên.

Tổng kết cuộc thi Tìm hiểu pháp luật năm 2021

Petrovietnam tổng kết cuộc thi Tìm hiểu pháp luật năm 2021

Với yêu cầu quán triệt đầy đủ nội dung, mục đích, ý nghĩa, yêu cầu về Ngày Pháp luật quy định trong Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, Petrovietnam chủ trương triển khai Ngày Pháp luật thực hiện đồng bộ, gắn kết chặt chẽ với hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu… của từng đơn vị, đảm bảo thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả. Các hoạt động hưởng ứng được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng và phù hợp, thu hút sự quan tâm, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, người lao động ngành Dầu khí về mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật; đồng thời cổ vũ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật, nâng cao ý thức bảo vệ pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.

Petrovietnam và tinh thần “thượng tôn pháp luật”

Về hình thức tổ chức, các đơn vị trong Tập đoàn đã tích cực tăng dung lượng và thời lượng các chuyên mục, đăng tin, bài, ảnh và các hình thức phù hợp khác về Ngày Pháp luật trên các phương tiện thông tin (các trang thông tin điện tử, website nội bộ, Tạp chí ngành, các trang web và ấn phẩm của đơn vị); tổ chức phổ biến thông qua các hình thức hội nghị, hội thảo, phát hành tài liệu pháp luật, hỗ trợ pháp lý; thực hiện các hoạt động tuyên truyền, cổ động về Ngày Pháp luật với chủ đề, các khẩu hiệu Ngày Pháp luật năm 2022 thông qua hệ thống thông tin điện tử, pano, băng rôn tại trụ sở đơn vị… Các đơn vị tùy theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp với đặc điểm của đơn vị mình để triển khai Ngày Pháp luật đảm bảo hiệu quả.

Thông qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật, Petrovietnam góp phần vào việc đưa Ngày Pháp luật Nước CHXHCN Việt Nam trở thành đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý sâu rộng nhằm cổ vũ, khuyến khích CBNV-NLĐ dầu khí tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong thực tiễn./.

 

Trúc Lâm

Tin khác