PVTEX: Tín hiệu tích cực sau thua lỗ

Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí - PVTEX (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) sau một thời gian thua lỗ đã có những tín hiệu tích cực trở lại khi nâng công suất từ 3 dây chuyền lên 10 dây chuyền sản xuất sợi DTY (giữa tháng 1/2019) và dự kiến lên 25 dây chuyền vào cuối quý II; hướng tới khởi động lại toàn bộ nhà máy vào quý IV/2019.

Dư địa thị trường lớn

Dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương (Ban Chỉ đạo), Bộ Công Thương và PVN, PVTEX đang nỗ lực từng ngày vận hành trở lại từng dây chuyền sản xuất. Theo đề án xử lý các dự án yếu kém của ngành Công Thương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, PVTEX sẽ ưu tiên phương án khởi động lại, cùng với tìm đối tác hợp tác sản xuất, kinh doanh hiệu quả, sau đó tiến hành thoái vốn nhà nước.

pvtex tin hieu tich cuc sau thua lo
Hoạt động sản xuất, kinh doanh sôi động trở lại

Với sự hỗ trợ của PVN và cổ đông chính là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo), PVTEX đã khởi động lại 3 dây chuyền DTY vào ngày 20/4/2018. Sau 6 tháng vận hành thương mại trở lại, PVTEX hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra (công suất, chất lượng, năng suất và lợi nhuận). Chất lượng sản phẩm của PVTEX đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và được tiêu thụ tốt. Cụ thể, PVTEX đã ký 60 hợp đồng với 20 khách hàng, trong đó có những khách hàng nước ngoài như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo ông Đào Văn Ngọc - Tổng giám đốc PVTEX, đến giữa tháng 1/2019, PVTEX đã nâng công suất lên 10 dây chuyền sản xuất sợi DTY và sẽ nâng công suất phân xưởng sản xuất sợi DTY lên tối đa trong quý I và II/2019.

Được biết, nhu cầu xơ sợi trong nước rất lớn, khoảng 255.000 tấn/năm, trong khi tổng công suất của PVTEX và nhà máy của Formosa chỉ đáp ứng 170.000 tấn/năm. Riêng nhu cầu sợi DTY cả nước 190.000 tấn/năm, trong khi công suất sản xuất cả nước chỉ đạt 90.000 tấn/năm.

Sẽ vận hành toàn bộ nhà máy trong năm 2019

Theo PVN, trong năm nay, tập đoàn và PVTEX tiếp tục vận hành lại toàn bộ nhà máy, tái cơ cấu lại vốn của công ty và thực hiện quyết toán dự án Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ. Mặt khác, PVTEX và các đối tác đang tích cực đàm phán hợp đồng hợp tác sản xuất, kinh doanh cho cả nhà máy. Dự kiến, quý I/2019 sẽ ký kết hợp đồng hợp tác vận hành toàn bộ nhà máy; quý II nâng công suất nhà máy lên 25 dây chuyền sản xuất sợi DTY. Mục tiêu quý IV sẽ khởi động lại toàn bộ nhà máy.

"PVTEX và PVN đã tiến hành đàm phán hòa giải thành công với nhà thầu HEC, chấm dứt quá trình tranh chấp hơn 2 năm tại Trọng tài quốc tế ICC. PVTEX cũng đàm phán khoanh, giãn nợ thành công với Khu công nghiệp Đình Vũ để được cấp lại các dịch vụ tiện ích cho kế hoạch tăng công suất của nhà máy " - đại diện PVN khẳng định.

Bên cạnh đó, sau thời gian dài dừng toàn bộ nhà máy, đến nay, PVTEX phải tuyển dụng và đào tạo lại lao động. Hiện số lao động của nhà máy đã tăng từ 150 lên 230 lao động. Dự kiến, khi nhà máy đi vào hoạt động toàn bộ, số lao động sẽ lên tới 800 người.

(Theo Báo Công Thương)

Khách hàng trong nước đánh giá cao chất lượng sản phẩm và cam kết sẵn sàng tiêu thụ khi PVTEX trở lại hoạt động hết công suất, đơn cử như Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã ký cam kết bao tiêu 100% sản lượng tiêu thụ...
Tin khác