Quyết liệt thực hiện 5S ở PVTEX
5S là tập hợp 5 từ tiếng Nhật, mỗi từ bắt đầu bằng chữ S: Seiri (Sàng lọc: S1) – Seiton (Sắp xếp: S2) – Seiso (Sạch sẽ: S3) – Seiketsu (Săn sóc: S4) – Shitsuke (Sẵn sàng: S5). Khái niệm 5S luôn gắn với Kaizen (sáng kiến, cải tiến liên tục từng bước) - một định hướng cải tiến năng suất rất phổ biến tại Nhật Bản và nhiều nước khác.
 
5S chính là một công cụ cải tiến, giúp cho môi trường làm việc trở nên sạch, đẹp, chuyên nghiệp, an toàn và góp phần tăng năng suất lao động nhờ tiết kiệm thời gian, tiết kiệm không gian, hợp lý hóa sản xuất.
Hiểu rõ được tầm quan trọng của phương pháp 5S đối với mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với PVTEX nên Ban lãnh đạo Công ty rất chú trọng đến việc áp dụng phương pháp này trong hoạt động SXKD. Đây là một trong số những yếu tố đổi mới trong công tác quản trị doanh nghiệp mà Công ty triển khai từ khi vận hành lại dây chuyền sản xuất sợi polyester. Qua đó nâng cao ý thức của CBCNV trong việc tuân thủ các nội quy làm việc.
Theo Tổng Giám đốc Đào Văn Ngọc, phương pháp 5S được người Nhật xây dựng xuất phát từ quan điểm: Khi làm việc trong môi trường lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn và có điều kiện để áp dụng hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả hơn. Người đứng đầu Công ty xác định việc thực hiện đủ nghĩa 5S là điều không dễ dàng nên luôn sát sao đối với CBCNV của mình, coi đây là một chương trình hành động thiết thực và quyết liệt.
 
Đoàn kiểm tra 5S của Công ty trực tiếp khuyến khích, biểu dương đơn vị thực hiện tốt trong mỗi đợt kiểm tra định kỳ (đột xuất) 
 
Cùng với việc xây dựng quy định thực hiện 5S, Ban lãnh đạo Công ty đã triển khai kiểm tra định kỳ và đột xuất các phòng, xưởng, bộ phận để kịp thời tuyên dương các đơn vị thực hiện tốt, phê bình, nhắc nhở đơn vị chưa thực sự hiệu quả và chưa đạt tiêu chí đề ra.
Ngày 21/12 vừa qua, Đoàn kiểm tra 5S của Công ty do Tổng Giám đốc Đào Văn Ngọc làm trưởng đoàn đã kiểm tra đột xuất các phòng, xưởng. Cơ bản các đơn vị đều tích cực thực hiện 5S. Điển hình như: Phòng Tổ chức hành chính, phòng Quản lý chất lượng – An toàn, phòng Bảo dưỡng … Các hồ sơ, tài liệu, dụng cụ, vật tư… được bày trí gọn gàng, ngăn nắp đúng quy định. Khi áp dụng 5S, thời gian tìm tài liệu, dụng cụ, vật tư đã được giảm đi rất nhiều, làm giảm chi phí phát sinh từ việc tìm kiếm, thay thế thiết bị, chi phí lưu kho, sàng lọc tài liệu. Tuy nhiên nhiên có một số bộ phận thực hiện chưa tốt, Đoàn kiểm tra đã trực tiếp nhắc nhở và đề nghị lãnh đạo đơn vị quan tâm chỉ đạo thực hiện.
 
Đoàn kiểm tra cũng phê bình, nhắc nhở những bộ phận làm chưa tốt
 
Trưởng đoàn kiểm tra nhấn mạnh: Tới đây, ngoài kiểm tra định kỳ, Ban chỉ đạo 5S sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất bởi việc duy trì 5S phải được thực hiện hằng giờ, hằng ngày. Vì vậy, ý thức của mỗi thành viên trong ngôi nhà chung PVTEX mới là yếu tố quyết định sự thành công của chương trình 5S.
Có thể nói, những kết quả bước đầu trong việc thực hiện chương trình 5S đã tạo nên nhiều chuyển biến mới, tích cực, theo hướng văn minh công nghiệp ở PVTEX. Đây là một phương pháp rất hiệu quả để phát huy nỗ lực của mỗi người, cải tiến môi trường làm việc, nâng cao năng suất lao động. Và mỗi phòng, xưởng, bộ phận cần phát huy hơn nữa, duy trì thực hiện chương trình thường xuyên, thực chất, với mong muốn từ các hoạt động 5S sẽ nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng, thái độ tích cực và trách nhiệm cao hơn trong công việc.
Trần Miền

 

Tin khác