SẴN SÀNG VƯỢT THỬ THÁCH

 

Đến Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) chứng kiến tinh thần làm việc hăng say của các cán bộ, công nhân viên (CBCNV) khiến chúng ta quên đi cái lạnh giá của những ngày cuối đông này. Chông gai vẫn còn phía trước nhưng họ - tập thể CBCNV trong “Đại gia đình PVTEX” sẵn sàng vượt qua mọi thách thức để vận hành lại toàn bộ Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ và đưa PVTEX cập bến bờ thành công trong tương lai không xa.

Những nỗ lực đáng tự hào

Còn nhớ cuối tháng 9/2015, PVTEX gặp khó khăn rất lớn về thị trường và tài chính, giá bán sản phẩm không theo kịp giá thành sản xuất. Không thể làm khác, PVTEX phải tạm dừng hoạt động Nhà máy. Theo đó, nhiều kỹ sư, công nhân của Nhà máy phải tạm hoãn hoặc buộc phải xin chấm dứt hợp đồng lao động để tìm những công việc khác.

Trải qua biết bao khó khăn trong suốt khoảng thời gian dài dừng máy, ngày 20/04/2018, PVTEX đã chính thức vận hành trở lại phân xưởng kéo sợi DTY với khởi đầu là 3 dây chuyền. Sau 3 năm Nhà máy tạm dừng sản xuất, sợi polyester của PVTEX trở lại thị trường đã tiêu thụ tốt và chinh phục được khách hàng không chỉ trong nước mà có cả những khách hàng nước ngoài như Nhật Bản và Hàn Quốc – đây là những khách hàng có thể nói là khó tính nhất thị trường hiện nay.

Sợi DTY được xuất đi từ Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Dầu khí đến với các khách hàng trong và ngoài nước.

 

Theo phương án tháo gỡ khó khăn được Thủ tướng phê duyệt, PVTEX đã nỗ lực hết mình tìm kiếm đối tác để hợp tác sản xuất kinh doanh (SXKD) và đã chọn được đối tác là liên danh giữa Tập đoàn An Phát Hoildings với Tập đoàn Reliance (Ấn Độ) và Fortrect (Singapore). Liên danh này đủ mạnh về tài chính, kỹ thuật, thương mại và quản trị sẽ đảm bảo việc hợp tác thành công. Bước đầu Tập đoàn An Phát Holdings (Công ty con là Công ty Cổ phần xơ sợi tổng hợp An Sơn) và PVTEX ký hợp đồng hợp tác SXKD sợi DTY vào ngày 24/7/2018. Đối tác đã cùng tham gia với PVTEX nâng công suất sản xuất sợi DTY lên 6 dây chuyền vào ngày 01/11/2018. Ngày 12/1/2019, PVTEX đã sản xuất đạt mốc 1.000 tấn sợi DTY gia công cho Công ty con là Công ty Cổ phần xơ sợi tổng hợp An Sơn. Ngay sau đó, ngày 13/1/2019 dây chuyền sản xuất sợi DTY thứ 10 của PVTEX đã được vận hành - Đúng như kế hoạch vận hành Nhà máy do PVN, PVTEX – APH/An Sơn và các đối tác đề ra. Đây tiếp tục là một minh chứng khẳng định chất lượng thiết bị cũng như khả năng vận hành của đội ngũ cán bộ công nhân viên PVTEX cũng như sự tin tưởng của các Doanh nghiệp bạn hàng đối với sản phẩm sợi DTY do PVTEX sản xuất.

Lãnh đạo PVTEX và An Sơn thăm, kiểm tra việc sản xuất sợi DTY tại Nhà máy

 

Không chỉ khởi sắc về tình hình SXKD, các công việc khác cũng có những tiến triển tích cực. Ông Đào Văn Ngọc – Tổng Giám đốc Công ty còn cho biết: “Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và hỗ trợ từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các Cổ đông khác, thời gian qua PVTEX đã triển khai đàm phán hòa giải thành công với nhà thầu HEC, chấm dứt tranh chấp phát sinh từ giai đoạn dự án cho tới nay. Bên cạnh đó việc quyết toán dự án đã được PVTEX và nhà thầu tái khởi động lại, dự kiến trong quý II/2019 sẽ hoàn thành”.

Ngoài ra, PVTEX đã đàm phán khoanh giãn nợ thành công với Khu công nghiệp Đình Vũ và họ đã cấp lại các dịch vụ điện, nước để Nhà máy nâng công suất từ tháng 10/2018; đàm phán khoanh giãn nợ thành công với các chủ nợ lớn và xử lý ổn thỏa các công nợ khác không để ảnh hưởng tới hoạt động SXKD

Đúng như lời Chủ tịch HĐTV của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Ông Trần Sỹ Thanh đã phát biểu trong buổi Lễ ký kết biên bản ghi nhớ với đối tác hợp tác SXKD vào hồi tháng 7/2018 vừa qua: Cách đây mấy tháng PVTEX còn là bệnh nhân chết lâm sàng, được sự hỗ trợ của Tập đoàn và các Cổ đông đã có nhịp tim  trở lại, nay tìm được đối tác hợp tác SXKD như được truyền thêm sinh khí thì chắc chắn sẽ vững bước đi tới bến bờ thành công.

Những kết quả đạt được trong năm 2018 so với các doanh nghiệp đang hoạt động ổn định có thể không đáng kể nhưng đối với PVTEX là một kết quả đáng tự hào, là thành quả của bao nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể Ban Lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV Công ty.

Sẵn sàng vượt thách thức

Đi tới các phòng, xưởng, bộ phận của PVTEX thời gian này, một không khí chung bao trùm ai cũng cảm nhận được đó là tinh thần làm việc hăng say và khẩn trương của người lao động. Từng CBCNV đã ý thức hơn trong công việc và có thái độ làm việc tích cực. Không những thế, môi trường làm việc và đời sống của người lao động được cải thiện rất nhiều. Việc đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Văn hóa doanh nghiệp, quyết liệt thực hiện chương trình 5S cùng việc sắp xếp, tái cấu trúc lại các phòng, xưởng được thực hiện từ khi khởi động lại dây chuyền sản xuất sợi DTY đã tạo không khí khẩn trương, sôi nổi lan tỏa khắp Công ty, tạo môi trường làm việc tích cực để tất cả các CBCNV đều có thể phát huy hết năng lực của mình, đóng góp cho sự thành công chung của Công ty.

Các CBCNV của PVTEX luôn sẵn sàng để nâng công suất để vận hành trở lại toàn bộ Nhà máy

Gắn bó duyên phận với PVTEX từ năm 2012, chứng kiến những đổi thay của Công ty đến thời điểm này, anh Phạm Đình Thế - Phó quản đốc xưởng UT tâm sự: “So với thời gian bị dừng máy và giai đoạn đầu chạy lại, khối lượng công việc chúng tôi cần phải hoàn thành tăng dần lên và chắc chắn sẽ tăng lên nữa khi vận hành lại toàn bộ Nhà máy. Công việc có vất vả hơn nhưng đó là niềm vui của người lao động chúng tôi. Chứng kiến Nhà máy từng bước “hồi sinh” cùng những tâm huyết của Ban lãnh đạo và sự nỗ lực của tập thể CBCNV trong Công ty, tôi càng có thêm niềm tin vào tương lai tươi sáng của PVTEX – Ngôi nhà thứ hai của mình”.

Cùng chung khí thế đó, anh Phạm Minh Đức – Chuyên viên mua sắm (Phòng Thương mại) chia sẻ: “Các dây chuyền sản xuất sợi DTY đang được vận hành trở lại với công suất tăng dần lên cho đến khi chạy lại toàn bộ Nhà máy nên khối lượng vật tư cần mua sắm để phục vụ SXKD ngày một tăng và công việc của tôi cũng nhiều hơn. Có những ngày tôi phải làm thêm ngoài giờ hành chính và vào ngày nghỉ cuối tuần. Lẽ ra thời gian đó là dành cho gia đình nhưng để đáp ứng kịp thời và không làm ảnh hưởng đến việc sản xuất tôi sẵn sàng làm việc với tinh thần hết việc chứ không hết giờ. Không chỉ bản thân tôi, các CBCNV khác cũng vậy vì mục tiêu chung để Nhà máy vận hành lại toàn bộ đúng kế hoạch và Công ty mau chóng vượt qua khó khăn để phát triển bền vững”.

PVTEX đã đang sử dụng POY nguyên liệu chất lượng cao để sản xuất các loại sợi DTY chất lượng cao nhằm chinh phục các khách hàng ở phân khúc cao hơn. Sợi polyester do PVTEX sản xuất đã đạt chất lượng tốt, ổn định, được các khách hàng tiêu thụ và đánh giá tốt. Hiện bên phía Công ty Cổ phần Xơ sợi Tổng hợp An Sơn đang mở rộng thị trường không chỉ trong nước mà còn đang làm thủ tục để xuất khẩu sản phẩm sang Thái Lan.

PVTEX đã sử dụng POY nguyên liệu chất lượng cao để sản xuất sợi DTY

 

Song song với đó, PVTEX Tập đoàn An Phát Holding đang tích cực thương thảo trên tinh thần hợp tác cùng đi đến thắng lợi hướng tới Quý II/2019 sẽ nâng lên công suất Nhà máy lên 15, 25 dây chuyền sản xuất sợi DTY và tiến tới vận hành lại toàn bộ Nhà máy trong năm 2019.

Con đường phía trước của PVTEX còn rất nhiều chông gai, thử thách, phải đối mặt với những khó khăn lớn như: Vấn đề tài chính, lao động, thị trường khi mới bước đầu quay trở lại… nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban chỉ đạo Nhà nước về các dự án khó khăn của bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, sự quan tâm, hỗ trợ của Tập đoàn, cổ đông, đối tác và sự ủng hộ tin tưởng của các khách hàng cùng với tinh thần đoàn kết, nghị lực của Người Dầu khí, Ban lãnh đạo Công ty cùng tập thể CBCNV PVTEX quyết tâm khôi phục lại SXKD của cả Nhà máy một cách hiệu quả nhất.

Một mùa xuân mới đang về mang theo ước vọng của hàng trăm CBCNV trong “Đại gia đình PVTEX”. Họ đã và đang không ngừng nỗ lực, chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt lên mọi thách thức để đưa con thuyền PVTEX sớm cập bến bờ thành công.

Trần Miền

Tin khác