Tổng kết năm 2018 - PVTEX có những chuyển biến tích cực

 

Ngày 29/1/2019, Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) năm 2018 và Hội nghị Người lao động năm 2019.

Tại Hội nghị, Ông Trần Huy Thư – Phó Tổng Giám đốc Công ty đã báo cáo tổng kết hoạt động SXKD năm 2018 của PVTEX. Năm 2018 được đánh giá là năm nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng có nhiều chuyển biến tích cực của PVTEX. Theo Đề án xử lý các tồn tại yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 29/9/2017, dưới sự chỉ đọa của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), PVTEX đã tích cực tìm kiếm đối tác tham gia vận hành Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester. Thông qua chào thầu rộng rãi trong và ngoài nước, tháng 1/2018, Tổ hợp An Phát Holdings (APH) - Reliance Pte - Fortrec Chemical. Ltd nộp Hồ sơ đề xuất phương án hợp tác. Qua đánh giá, PVTex nhận thấy Liên danh này đủ mạnh về năng lực tài chính, quản trị, kỹ thuật, thương mại, đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Ông Trần Huy Thư – Phó Tổng Giám đốc Công ty đã báo cáo tổng kết hoạt động SXKD năm 2018 của PVTEX

Song song với quá trình đàm phán, thương thảo với đối tác, dưới sự chỉ đạo quyết liệt và hỗ trợ từ PVN cùng sự hỗ trợ của Cổ đông Đạm Phú Mỹ, Cổ đông Đạm Cà Mau, các đơn vị trong ngành cả về nhân lực, vật lực, PVTEX đã khởi động lại 3 dây chuyền sản xuất sợi DTY từ 20/4/2018. Sau 6 tháng đã sản xuất được hơn 1.400 tấn sản phẩm, vượt gần 25% so với kế hoạch hợp đồng bán 1.338 tấn sợi DTY các loại cho 21 khách hàng, tổng trị giá hợp đồng trước thuế là 49,5 tỷ đồng, lợi nhuận 2,5 tỷ đồng trước định phí. Những con số này tuy rất nhỏ so với các Công ty đang hoạt động hiệu quả khác, nhưng lại rất có ý nghĩa đối với PVTEX. Nó đã chứng minh được nhiều điều: Nhận định về thị trường xơ sợi sau chu kỳ đi xuống đáy vào năm 2014-2015 thì từ cuối năm 2016 đã khởi sắc trở lại là hoàn toàn đúng đắn; máy móc thiết bị của Nhà máy được bảo quản tốt và vẫn đang trong tình trạng tốt và rất quan trọng nữa là chất lượng sản phẩm của PVTEX đáp ứng được yêu cầu thị trường. Từ đó tạo động lực cho các CBCNV cũng như các đối tác mong muốn hợp tác SXKD với PVTEX.

Trên cơ sở kết quả đánh giá máy móc, thiết bị, công nghệ của Nhà máy và đánh giá thị trường bởi các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu từ Ấn Độ, Singapore, Tập đoàn APH đã quyết định chủ trương hợp tác với PVTEX để khôi phục Nhà máy. Ngày 27/4/2018,  PVTEX và APH đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ để các bên có cơ sở tiếp tục thương thảo hợp đồng hợp tác sản xuất và kinh doanh, vận hành lại  Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester của PVTEX.

Tích cực hợp tác và nhằm tận dụng cơ hội tốt của thị trường và khai thác hiệu quả sớm các dây chuyền DTY, ngày 24/7/2018, PVTEX và APH đã ký hợp đồng hợp tác sản xuất sợi DTY. Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 1/11/2018, PVTEX và đối tác đã nâng công suất phân xưởng sản xuất sợi DTY lên gấp đôi giai đoạn đầu tiên với 6 dây chuyền sản xuất và ngày 13/1/2019 tiếp tục nâng lên 10 dây chuyền - Đúng như kế hoạch vận hành Nhà máy do PVN, PVTEX – APH và các đối tác đề ra. Đây tiếp tục là một minh chứng khẳng định chất lượng thiết bị cũng như khả năng vận hành của đội ngũ cán bộ công nhân viên PVTEX cũng như sự tin tưởng của các Doanh nghiệp bạn hàng đối với sản phẩm sợi DTY do PVTEX sản xuất.

Tháng 12/2018, PVTEX và đối tác đã sử dụng POY nguyên liệu chất lượng cao để sản xuất các loại sợi DTY nhằm chinh phục các khách hàng ở phân khúc cao hơn. Sợi polyester do PVTEX sản xuất đã đạt chất lượng tốt, ổn định, được các khách hàng tiêu thụ và đánh giá tốt.

Song song với đó, PVTEX Tập đoàn An Phát Holding (Công ty con là Công ty Cổ phần xơ sợi tổng hợp An Sơn) đang tích cực thương thảo trên tinh thần hợp tác cùng đi đến thắng lợi hướng tới Quý II/2019 sẽ nâng lên công suất Nhà máy lên 15, 25 dây chuyền sản xuất sợi DTY. Các bên đang tích cực xây dựng kế hoạch hợp tác SXKD 5 năm và thương thảo hợp đồng hợp tác, dự kiến sẽ ký kết trong quý I/2019 và sau đó bắt tay vào triển khai công tác bảo dưỡng trong quý II, III. Mục tiêu quý IV/2019 sẽ khởi động lại toàn bộ Nhà máy.

Không chỉ khởi sắc về tình hình SXKD, các công việc khác của PVTEX cũng có những tiến triển tích cực. PVTEX đã đàm phán khoanh giãn nợ thành công với Khu công nghiệp Đình Vũ và họ đã cấp lại các dịch vụ điện, nước để Nhà máy nâng công suất từ tháng 10/2018; đàm phán khoanh giãn nợ thành công với các chủ nợ lớn và xử lý ổn thỏa các công nợ khác không để ảnh hưởng tới hoạt động SXKDĐồng thời PVTEX và PVN đã tiến hành đàm phán hòa giải thành công với nhà thầu HEC, chấm dứt quá trình tranh chấp hơn 2 năm tại trọng tài Quốc tế ICC.

Bên cạnh đó PVTEX đang triển khai công tác quyết toán dự án, dự kiến hoàn thành vào đầu quý II/2019, sau đó sẽ xây dựng phương án tái cấu trúc nguồn vốn theo đề án đã được Thủ tướng phê duyệt trong năm 2019.

Về kế hoạch SXKD trong thời gian tới, hiện PVTEX đang phối hợp với Viện Dầu khí và Liên danh giữa An Phát Holding + Fortrec Chemical + Reliance Pte. Ltd xây dựng kế hoạch hợp tác sản xuất kinh doanh 05 năm từ 2019-2023. Trong đó đi kèm các phương án về tài chính, khoanh giãn khấu hao, khoanh giãn trả nợ đối với các ngân hàng, các chủ nợ khác. Dự kiến tháng 2/2019 sẽ hoàn thành công tác xây dựng kế hoạch này để làm cơ sở cho việc đàm phán ký kết HĐ hợp tác trong cuối quý I/2019.

Cũng tại Hội nghị, ông Phạm Khắc Toàn - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty trình bày báo cáo Tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2018, tình hình thực hiện Thỏa ước lao động tập thể và Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ông Phạm Khắc Toàn - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty trình bày báo cáo Tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2018

Năm qua, tại Công ty không xảy ra trường hợp đơn thư khiếu kiện nào; mọi chế độ chính sách cho người lao động được bảo đảm; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn rủ ro cho người lao động được đóng đầy đủ. Vào các dịp lễ, Tết, người lao động PVTEX đã luôn được Tập đoàn - Công đoàn Dầu khí Việt Nam quan tâm, hỗ trợ, động viên; những gia đình CBCNV gặp hoàn cảnh khó khăn được động viên, chia sẻ, giúp đỡ kịp thời. Công ty phối hợp với Công đoàn cũng đã thực hiện tốt những nội dung trong Thỏa ước lao động tập thể và Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Tham luận tại Hội nghị, đại diện các phòng, xưởng trong Công ty đưa ra các giải pháp cụ thể của đơn vị mình để góp phần thực hiện thành công mục tiêu chung của Công ty trong năm 2019. Hội nghị cũng bầu người đại diện tập thể người lao động tham gia đối thoại định kỳ tại nơi làm việc.

Sau khi nghe các báo cáo và tham luận tại hội nghị, Tổng Giám đốc Công ty Đào Văn Ngọc đã ghi nhận kết quả và biểu dương tinh thấn của tất cả CBCNV, đồng thời thay mặt Ban Lãnh đạo Công ty cảm ơn tất cả anh em những người đã kiên trì ở lại, trở lại và những người mới gia nhập Đại Gia đình PVTEX đã không ngại khó khăn, quyết tâm cùng nhau vực dậy PVTEX.

Tổng Giám đốc Công ty Đào Văn Ngọc phát biểu tại hội nghị

Tổng Giám đốc khẳng định, chặng đường chúng ta vừa đi qua mới chỉ là giai đoạn khởi động, tạo đà cho giai đoạn bứt phá và về đích sắp tới trên một cung đường còn nhiều gian nan, trắc trở. Đồng thời, Tổng Giám đốc đề nghị: Tất cả các anh em cần phải tiếp tục cố gắng hơn nữa trong việc hợp tác với đối tác để duy trình hoạt động SXKD ổn định, hiệu quả, tiếp tục công tác chuẩn bị để tăng công suất các dây chuyền DTY lên 15-20 dây chuyền trong đầu quý II/2019; phối hợp với đối tác hoàn thiện kế hoạch SXKD 5 năm và kết thúc đàm phán ký hợp đồng hợp tác SXKD cả Nhà máy trong quý I/2019 để có thể bắt tay vào bảo dưỡng, tuyển dụng và chuẩn bị cho khởi động lại Nhà máy vào quý IV/2019; tiếp tục học tập nâng cao trình độ tay nghề, ý thức. Đồng chí nhấn mạnh, mỗi người cần tiếp tục rèn rũa văn hóa doanh nghiệp để thực sự mỗi cán bộ phải có 10 chữ G và mỗi nhân viên phải có 10 chữ T hoàn hảo; thực sự coi Công ty là gia đình, đồng nghiệp là anh em và thiết bị là con cái, có như vậy thì PVTEX mới có thể sớm về đích xuất sắc được.

Những kết quả đạt được trong năm 2018 so với các doanh nghiệp đang hoạt động ổn định có thể không đáng kể nhưng đối với PVTEX là một kết quả đáng tự hào, là thành quả của nỗ lực, cố gắng không ngừng của Ban Lãnh đạo cùng tập thể CBCNV. Với những bước đi vững chắc vừa qua, cùng với cơ hội thị trường rộng mở cho ngành xơ sợi và có một đối tác mạnh về mọi mặt thì PVTEX hoàn toàn tin tưởng sẽ sớm cập được bến bờ thành công.

Trần Miền

Tin khác