VNPOLY ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm xơ PSF với các doanh nghiệp Dệt may miền Bắc

Chiều ngày 17/5, tại Nam Định, Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPOLY) phối hợp cùng Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tổ chức lễ ký kết hợp đồng nguyên tắc bao tiêu sản phẩm xơ tổng hợp khu vực miền Bắc.

Tham dự lễ ký có Phó Tổng giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Hanosimex Hồ Lê Hùng, Phó Tổng giám đốc Dệt may Nam Định Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Vinatex Nam Định Phan Tiến Dũng, Giám đốc PVChem Tech Vũ An. Về phía VNPOLY có Tổng giám đốc Trần Huy Thư, Phó Tổng giám đốc Đỗ Đức Thắng, đại diện lãnh đạo Viện Dầu khí Việt Nam, các phòng ban chuyên môn của VNPOLY.


VNPOLY ký kết hợp đồng nguyên tắc với Vinatex Nam Định.

Để Nhà máy có thể vận hành thương mại trở lại, trong hơn 2 năm vừa qua, VNPOLY đã nỗ lực cùng đối tác chiến lược Sinkong - Đài Loan triển khai sản xuất sợi tổng hợp DTY, nâng dần công suất chạy máy lên tới 27 dây chuyền với công suất khoảng 40 tấn/tháng. Trong quá trình sản xuất trở lại, VNPOLY đã và đang tuyển dụng lao động, đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, tiến hành bảo trì thiết bị máy móc, theo quy trình bảo dưỡng của nhà sản xuất. Hiện nay, VNPOLY có hơn 300 cán bộ công nhân viên, sản phẩm sợi chất lượng cao, sản lượng ổn định, đáp ứng được mọi yêu cầu về kỹ thuật và được các đối tác quốc tế hàng đầu thế giới về thời trang như Target, Adidas chấp thuận là nhà cung cấp sợi tại Việt Nam.

Phân xưởng sản xuất sợi của VNPOLY mới chiếm 25% công suất của toàn bộ nhà máy, các phân xưởng chính còn lại là tháp trùng ngưng và phân xưởng sản xuất xơ PSF vẫn đang được VNPOLY chuẩn bị các các điều kiện cần và đủ để vận hành trở lại. Trong đó, yếu tố quyết định là yếu tố thị trường, đến từ các đối tác tiêu thụ sản phẩm.


VNPOLY ký kết hợp đồng nguyên tắc với Dệt may Nam Định.

Trao đổi tại lễ ký, Phó Tổng giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu đánh giá cao quyết tâm trở lại sản xuất của VNPOLY. Ông Cao Hữu Hiếu cho rằng, dù các doanh nghiệp sản xuất sợi của Vinatex - đối tác trực tiếp tiêu thụ sản phẩn của VNPOLY vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn do không thể chủ động được nguồn nguyên liệu và rất phấn khởi hợp tác tiêu thụ sản phẩm, nhưng nguyên tắc "bất di bất dịch" trong việc hợp tác là sản phẩm của VNPOLY phải đạt chất lượng và có giá cả cạnh tranh trên thị trường.

Ông Cao Hữu Hiếu cho biết thêm, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp dệt may Việt Nam, thậm chí nhiều đơn vị thua lỗ liên tục trong hơn 1 năm. Nhưng chỉ trong vòng 6 tháng qua, khi thị trường phục hồi và dòng chảy đơn hàng chạy về nước ta, các doanh nghiệp đã phục hồi nhanh chóng, nhu cầu về xơ PSF tăng cao hơn bao giờ hết. Theo nghiên cứu, thói quen tiêu dùng hàng dệt may trên thế giới cũng đã thay đổi, cụ thể hàng dệt may chất lượng cao như len, cotton đã không còn được ưa chuộng khi giảm từ 40-70% nhu cầu. Ngược lại các loại sản phẩm vải pha trộn từ chất liệu tự nhiên như bông, đay và xơ tổng hợp lại tăng cao tương ứng. Bởi vậy, nhu cầu về xơ tổng hợp trong nước cũng như quốc tế cũng đang tăng cao.


VNPOLY ký kết hợp đồng nguyên tắc với Hanosimex.

Tại lễ ký, lãnh đạo Dệt may Nam Định, Vinatex Nam Định, Hanosimex… cũng bày tỏ mong đợi sự vận hành trở lại của Nhà máy, đồng thời đưa ra những ý kiến chân thành trong công tác thị trường. Trong đó đáng lưu ý như việc triển khai bán hàng phải rõ ràng minh bạch, xác định từ đầu là bạn hàng đi cùng nhau trong thời gian dài, hỗ trợ lẫn nhau về quản lý chất lượng, nâng cao và giữ ổn định chất lượng sản phẩm; Triển khai sớm việc tuyển dụng, đào tạo, mời gọi đội ngũ cán bộ kỹ thuật đã có kinh nghiệm sản xuất xơ sợi tổng hợp thời kỳ trước, chuẩn bị phương án thuê chuyên gia vận hành quốc tế ngay từ đầu để sớm đưa chất lượng sản phẩm xơ PSF đạt chuẩn đúng theo thiết kế của nhà máy cũng như yêu cầu của khách hàng.

Đáng lưu ý là các đơn vị sản xuất sợi vừa trải qua một chu kỳ khó khăn bởi thị trường ảm đạm trong suốt 2 năm 2019-2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn cầu. Đến quý IV/2020, thị trường đã nóng lên, các doanh nghiệp Việt Nam nhận được đơn hàng đến hết quý III/2021, nhu cầu đầu tư phát triển cũng như kế hoạch xây dựng nhà máy mới của các đơn vị trong Vinatex cũng tăng cao. Riêng khu vực Nam Định, dự kiến đến đầu năm 2022 sẽ có thêm khoảng 3 nhà máy với tổng cộng hơn 15 vạn cọc sợi. Đây là tín hiệu tốt từ thị trường trong nước, nâng nhu cầu về sơ PSF lên cao hơn nữa.


Đoàn công tác của VNPOLY tìm hiểu nhu cầu nguyên liệu tại Nhà máy sợi Vinatex Nam Định.

Phát biểu tại lễ ký, Tổng giám đốc VNPOLY Trần Huy Thư bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với sự quan tâm, chia sẻ cũng như tinh thần hợp tác của lãnh đạo Vinatex, các đơn vị thành viên của Vinatex đối với Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ trong nhiều năm qua. Ông Trần Huy Thư nhấn mạnh, mục tiêu sản xuất xơ tổng hợp PSF của Nhà máy là để phục vụ các doanh nghiệp trong nước, đem lại giá trị gia tăng lớn nhất cho VNPOLY và các đối tác sản xuất sợi Việt Nam.

Thay mặt cán bộ công nhân viên VNPOLY, ông Trần Huy Thư cũng bày tỏ quyết tâm và khẳng định đội ngũ cán bộ công nhân, kỹ sư của VNPOLY hoàn toàn đủ năng lực để vận hành trở lại toàn bộ nhà máy theo đúng cam kết về chất lượng cũng như công suất thiết kế.

Tổng giám đốc VNPOLY Trần Huy Thư cũng chia sẻ thêm một số giải pháp mới để nâng cao độ ổn định chất lượng sản phẩm xơ PSF, đã tìm kiếm được đối tác cung cấp nguồn nguyên liệu chính cho nhà máy ổn định, lâu dài. VNPOLY cũng đã có kế hoạch về tài chính, nguồn nhân lực kỹ thuật cao, mời chuyên gia vận hành uy tín, có kinh nghiệm vận hành Nhà máy.

Đặc biệt, trong thời gian chuẩn bị vận hành lại nhà máy (bảo dưỡng tổng thể, chuẩn bị nguồn nguyên liệu, đào tạo nâng cao năng lực nhân sự…), VNPOLY phối hợp cùng Công ty CP Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem Tech) đã liên hệ, đàm phán làm tổng đại lý một số sản phẩm xơ của các công ty Đài Loan, Trung Quốc, hỗ trợ (không đặt mục đích lợi nhuận) các doanh nghiệp Vinatex có nhu cầu mua xơ. Đặc biệt là công tác đặt hàng, lưu kho, vận chuyển xơ đến tận nhà máy của doanh nghiệp.

Lễ ký kết hợp đồng nguyên tắc giữa VNPOLY và các đơn vị của Vinatex tại Nam Định là sự kiện khởi đầu chuỗi sự kiện kết nối lại thị trường xơ tổng hợp của Nhà máy đối với các bạn hàng trên cả nước. Tới đây, VNPOLY sẽ tiếp tục ký kết hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm với các đơn vị tại Huế - khu vực miền Trung và TP HCM - khu vực miền Nam. Ở đây, có một điểm khá đặc biệt, khi VNPOLY đã nghiên cứu khá kỹ về nhu cầu sản phẩm của các đối tác, tới tận nơi để ký kết hợp đồng nguyên tắc đối với từng khách hàng. Tinh thần “phục vụ” của đội ngũ cán bộ công nhân viên VNPOLY đã tạo được ấn tượng tốt đối với các đơn vị Vinatex.

Quý I/2021, VNPOLY cùng các đối tác sản xuất được gần 2.000 tấn sợi các loại. Lợi nhuận trước định phí ước đạt 6,58 tỷ đồng. Chất lượng sản phẩm sợi tái sinh loại AA bình quân đạt 90,5%. Sợi do VNPOLY gia công cho SSFC đã được một số khách hàng lớn đặt hàng tiêu thụ.

Thành Công

Tin khác