Những điển hình tiên tiến

Nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần lao động sáng tạo, trong đội ngũ cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu, có những đóng góp tích cực cho Công ty.

Người đầu tiên xin được giới thiệu là một Phó Quản đốc tuổi đời còn khá trẻ - Lê Văn Quân - Phó Quản đốc xưởng Fila. Lần nào tìm gặp anh cũng là lúc anh đang bận rộn với công việc, đặc biệt là trong thời gian này khi Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester vừa nâng công suất lên 10 dây chuyền sản xuất sợi DTY. Công ty đang trong giai đoạn rất khó khăn về tái chính nên ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm thì cần phải tiết kiệm, tiết giảm các chi phí, giảm tiêu hao nguyên phụ liệu… Nêu cao tinh thần đó nên khi làm việc anh luôn để ý, tìm hiểu các hạn chế trong quá trình sản xuất để tìm cách khắc phục.

Anh Lê Văn Quân - Phó Quản đốc xưởng Fila

Về việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thông qua việc giám sát đường sợi, xử lý lỗi ngoại quan, cơ lý, dệt nhuộm anh đã dự đoán được xu hướng lỗi và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời, góp phần nâng cao tỉ lệ AA của sợi DTY 150/48-Nim-2H và sợi DTY 75/72-Sim-1H. Anh cũng mạnh dạn đưa ra phương án thay đổi quy trình đổ sợi loại DTY 150/48 và theo cách của anh, tỉ lệ sản phẩm đạt AA ở lượt đổ đầu tiên đã được nâng lên.

Không ngừng rèn luyện và sáng tạo nên trong việc test sản phẩm mới và đưa ra thông số tối ưu để sản xuất, anh đã đưa ra giải pháp làm rút ngắn được một nửa thời gian thực hiện. Theo đó đã làm giảm tiêu hao nguyên phụ liệu, tiện ích điện cho Nhà máy.

Là người có năng lực và hăng say trong công việc nên không có gì là khó hiểu khi anh được Quản đốc xưởng cũng như các kỹ sư, công nhân trong xưởng bình bầu, đề xuất lãnh đạo cấp trên khen thưởng trong các phong trào thi đua hay dịp tổng kết cuối năm.

Người thứ 2 không thể không nhắc đến đó là Đội trưởng Đội gia công cơ giới (Phòng Bảo dưỡng) Phạm Quang Tiến.

Vừa qua, đường ống hút dầu của một số máy DTY xưởng Fila bị rò tại nhiều vị trí khớp nối giảm cấp, Damper, đường ống. Các đơn vị đã đưa ra giải pháp và xử lý tuy nhiên không thể khắc phục được, dầu vẫn rò nhiều. Anh đã đề xuất phương án xử lý và thực hiện thí điểm. Tuy nhiên, một số vị trí vẫn bị rò dầu. Nghĩ rằng không thể khắc phục lỗi đó, bộ phận chức năng đã đề xuất lên cấp trên phương án thay đường ống mới. Nhưng đối với anh Tiến, anh không chịu bó tay mà quyết tìm ra biện pháp khắc phục. Và anh đã thành công, sự cố rò dầu máy hút DTY tại vị trí khớp nối giảm cấp, Damper và đoạn ống trên quạt đã chấm dứt. Phương pháp của anh đó là: Tháo toàn bộ khớp nối, Damper, đường ống bị rò rỉ để vệ sinh, hàn lại các đường gấp mép bị rò, đồng thời thay gioăng cũ bằng gioăng Teflon dạng mềm rồi dùng keo chịu nhiệt để lắp ráp. Và quan trọng là sau khi lắp đặt thành khối tại xưởng, anh thiết kế bộ thử kín bằng khí để kiểm tra rò rỉ nếu còn sẽ xử lý triệt để. Đây là cách không quá khó, Đội Gia công cơ giới cùng nhóm Bảo dưỡng DTY (Phòng Bảo dưỡng) của Công ty hoàn toàn có khả năng làm được và đã tiến hành thực hiện cho các máy, đủ điều kiện phục vụ Nhà máy nâng công suất theo lộ trình. Anh tiến và Đội Gia công cơ giới cùng nhóm Bảo dưỡng DTY (Phòng Bảo dưỡng) đã góp phần tiết kiệm hàng chục triệu đồng cho Công ty vì đã khắc phục được sự cố rò dầu của máy DTY mà không phải thay đường ống mới. Đối với một doanh nghiệp đang phát triển ổn định khác, đây không phải là số tiền lớn nhưng đối với PVTEX trong khoảng thời gian này thì đó là số tiền rất quý.

Anh Phạm Quang Tiến - Đội trưởng Đội gia công cơ giới (Phòng Bảo dưỡng)

Phát huy sáng kiến và năng lực, trước tình trạng xe ô tô thuộc quản lý của Công ty mỗi lần bảo dưỡng, sửa chữa đều được đưa ra ngoài Gara, vừa làm tăng chi phí vừa khó khăn trong việc kiểm soát, quản lý tài sản nên anh đã đề xuất để Đội Gia công cơ giới (Phòng Bảo dưỡng) thực hiện tại Công ty. Ban lãnh đạo đã đồng ý và giao cho Phòng Bảo dưỡng thực hiện các công tác bảo dưỡng, kiểm tra đánh giá tình trạng các xe theo định kỳ và kiểm soát, giám sát trong quá trình sửa chữa. Như trong tháng 11/2018, 2 xe ô tô biển kiểm soát: 15B 00392 và 16N 2412 cần phải bảo dưỡng, anh Tiến cùng Đội Gia công cơ giới đã thực hiện tại Công ty mà không cần đưa ra Gara bên ngoài giúp tiết kiệm cho Công ty gần 30 triệu đồng.

Một điển hình khác cũng rất xứng đáng được biểu dương đó là anh Vũ Văn Tuân – Chuyên viên Phòng Thương mại. Là nhân tố chính thuộc Bộ phận bán hàng, anh đã rất tích cực tìm kiếm, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm sợi của PVTEX. Một số công ty do anh kết nối nay đã là khách hàng quen, truyền thống của sợi do PVTEX sản xuất như: Công ty TNHH Hợp Long; Công ty TNHH Dệt Tuấn Nhẫn, Công ty TNHH Dệt Đông Tiến  Hưng… Ngoài ra, bằng những hiểu biết và kinh nghiệm nhiều năm về xơ, sợi anh đã nhiệt tình tư vấn, giới thiệu nhà cung cấp cho Tổ mua sắm (Phòng Thương mại) để mua vật tư phục vụ SXKD của Công ty. Nhờ vậy, Tổ mua sắm đã sớm lựa chọn được nhà cung ứng tốt đảm bảo chất lượng và giá cả rẻ hơn các đơn vị khác, vừa đáp ứng việc SXKD vừa góp phần tiết kiệm chi phí cho Công ty.

Anh Vũ Văn Tuân – Chuyên viên Phòng Thương mại

Không chỉ có ba cá nhân tiêu biểu nêu trên, ở PVTEX còn nhiều CBCNV khác rất đáng được biểu dương vì những cống hiến và nỗ lực trong thời gian qua để góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực của Công ty. Lãnh đạo Công ty rất khuyến khích mỗi người lao động phát huy năng lực, mạnh dạn đưa ra các sáng kiến, sáng tạo trong quá trình làm việc và có khen thưởng xứng đáng cho mỗi điển hình tiên tiến.

Tin khác