VNPOLY: Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp để phát triển bền vững 
 
“Nếu không có văn hóa doanh nghiệp (VHDN) thì doanh nghiệp khó mà tồn tại được chứ chưa nói đến phát triển bền vững” - đó là lời khẳng định của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa dầu và xơ sợi Việt Nam (VNPOLY) Đào Văn Ngọc khi nói về mối quan hệ giữa văn hóa và sự phát triển của doanh nghiệp.
Quyết tâm xây dựng văn hóa chuẩn mực
Xác định được tầm quan trọng của VHDN đối với sự phát triển của Công ty nên ngay từ khi mới về VNPOLY nhận nhiệm vụ, vấn đề VHDN là một trong những điều khiến Tổng Giám đốc Đào Văn Ngọc trăn trở. Một doanh nghiệp thành công không chỉ dựa trên máy móc thiết bị hiện đại mà phải có VHDN song hành. Đối với VNPOLY, đã có công nghệ, dây chuyền hiện đại bậc nhất trong ngành thì điều kiện cần và đủ tiếp theo là con người có trình độ đi liền với kỷ luật, kỷ cương, cùng nét đẹp văn hóa. Con người tạo nên văn hóa, người lao động tạo nên VHDN và theo thời gian chuyển thành thói quen trong mỗi CBCNV từ đó hình thành nên đặc trưng của doanh nghiệp.
Chính vì vậy, giữa bao bộn bề của công việc phục hồi sản xuất, kinh doanh nhưng Tổng Giám đốc Đào Văn Ngọc vẫn dành khoảng thời gian nhất định để suy nghĩ, trăn trở về VHDN. Và dự thảo Sổ tay văn hóa Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí cùng với hệ giá trị cốt lõi của Công ty đó là tầm nhìn chiến lược, sức mệnh, giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh đã được xây dựng. Ngày 20/7, cuộc họp khởi động VHDN trong toàn Công ty đã diễn ra trên trên tinh thần quyết liệt, quyết tâm cao.
 
Trong nhiều cuộc họp tại Công ty, Tổng Giám đốc Đào văn Ngọc đều khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng và thực hiện VHDN.
 
Cuộc họp khẳng định VNPOLY cần xây dựng văn hóa mang tính chuẩn mực, có tầm nhìn và chiến lược, toàn bộ CBCNV trong Công ty phải đoàn kết, đồng lòng để xây dựng và thực hiện thành công.
Đã nhiều lần nói với CBCNV trong Công ty và tại cuộc họp này, một lần nữa Tổng Giám đốc nhấn mạnh: Toàn thể CBCNV cần đoàn kết, gắn bó, nêu cao tinh thần lao động, ý thức trách nhiệm, từng bước xây dựng đội ngũ với nền tảng là văn hóa kỷ luật, kỷ cương. Hãy coi Công ty như ngôi nhà thứ hai của mình để vun đắp, yêu thương; coi đồng nghiệp như anh em trong gia đình để chung vai, sát cánh; coi máy móc, thiết bị như những đứa con cần nâng niu, chăm sóc thường xuyên mới có thể hoạt động ổn định, hiệu quả nhất. Có như vậy, sản phẩm xơ sợi của chúng ta mới đạt chất lượng tốt nhất, chinh phục được mọi phân khúc thị trường. Từ đó đưa VNPOLY vượt khó khăn, sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển bền vững.
 
Tích cực triển khai, thực hiện sâu rộng
Sổ tay văn hóa VNPOLY sẽ là kim chỉ nam về văn hóa ứng xử trong sản xuất kinh doanh, trong công việc cũng như đời sống đối với mỗi CBCNV trong Công ty. Bên cạnh đó, Công ty cần thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực để mỗi người lao động hiểu được ý nghĩa các nội dung của Sổ tay văn hóa VNPOLY, tạo thói quen trong giải quyết mọi công việc, vấn đề diễn ra hằng ngày.
 
Noi gương người đứng đầu Công ty, mỗi CBCNV luôn làm việc với tinh thần và ý thức trách nhiệm cao.
 
Theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc, các phòng, bộ phận tích cực tuyên truyền về VHDN, cùng nhau đóng góp ý kiến để sớm hoàn thiện Sổ tay văn hóa Công ty. Những quy định đã được coi là chuẩn mực cần phải thực hiện ngay một cách nghiêm túc, đặc biệt người lãnh đạo phải phát huy vai trò nêu gương trong mọi nội dung, mọi công việc. Và trong cuộc họp khởi động VHDN này, vị lãnh đạo cao nhất Công ty đã cam kết là người đi đầu, làm gương thực hiện nghiêm chỉnh những điều đã nêu trong Sổ tay văn hóa Công ty.
Hành động nêu gương của Tổng Giám đốc có sức lan tỏa mạnh mẽ tới các phòng, bộ phận trong Công ty. Trao đổi với Trưởng phòng Bảo dưỡng Nguyễn Quang Tùng về vấn đề này, anh cho biết: Xây dựng Sổ tay văn hóa Công ty là một việc hết sức cần thiết đối với các doanh nghiệp nói chung và VNPOLY nói riêng. Đó cũng chính là xây dựng phong cách đẹp cho người lao động VNPOLY. Sổ tay văn hóa Công ty đang được hoàn thiện, cơ bản những quy định trong bản dự thảo đã đạt chuẩn mực. Bản thân là lãnh đạo phòng, trước tiên tôi nghiêm túc thực hiện và hướng dẫn, động viên anh em cùng nghiêm chỉnh chấp hành. Tôi luôn cố gắng tạo môi trường làm việc thân thiện, tạo điều kiện và khuyến khích các tổ, đội thảo luận, đóng góp các ý kiến vào bản dự thảo để sớm hoàn thiện Sổ tay văn hóa Công ty. Đồng thời nhân dịp này, chúng tôi cũng muốn xây dựng và hình thành văn hóa nội bộ Phòng Bảo dưỡng đúng với phương châm “chăm sóc”.
 
Thực hiện theo lời Tổng Giám đốc, các kỹ sư, công nhân Phòng Bảo dưỡng luôn hết lòng với công việc, tìm giải pháp sửa chữa, bảo dưỡng máy móc thiết bị tốt nhất để phục vụ việc sản xuất của nhà máy.
 
Hay như tại Phòng Kinh doanh, dù Sổ tay văn hóa Công ty chưa chính thức ban hành, nhưng nhận thấy những quy định trong bản dự thảo cơ bản đã đạt chuẩn mực cư xử nên từ cán bộ phòng cho đến các nhân viên đã tuân thủ chấp hành. Là người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, anh Nguyễn Công Huân – Phó Phòng phụ trách Phòng Kinh Doanh chia sẻ: Khi làm việc tại Công ty, chúng tôi noi theo gương lãnh đạo, thực hiện đúng các quy định của Công ty. Khi tiếp xúc với khách hàng, nhân viên Phòng Kinh doanh luôn hành động theo tôn chỉ tôn trọng, giữ chữ tín và làm hài lòng khách hàng với tinh thần hai bên cùng có lợi. Từ đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của VNPOLY đối với khách hàng theo đúng phương châm “phục vụ”.
Quá trình triển khai VHDN cũng góp phần tăng cường uy tín, tạo dựng thương hiệu và cải thiện hình ảnh của VNPOLY. Mục tiêu cuối cùng là bảo đảm hiệu quả kinh doanh, gắn bó hài hoà lợi ích của khách hàng và doanh nghiệp.
 
Trần Miền
Tin khác